window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

เช็กที่นี่! ไทม์ไลน์คนไทยติดเชื้อโควิดอีก 2 คน รักษาตัวใน กทม.

นนทบุรี – กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 หญิง อายุ 26 ปี และสาวประเภทสอง อายุ 30 ปี รักษา รพ.เวชศาสตร์เขตร้อน ที่เพิ่งสารภาพกลับจากท่าขี้เหล็ก จึงไม่จัดว่าติดเชื้อในประเทศ ส่วนผู้ติดเชื้อในประเทศอีก 1 คน เป็นบุคลากรทางการแพทย์

วันที่ 6 ธันวาคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศอีก 2 รายนั้น รายแรกเป็นหญิงอายุ 26 ปี เดินทางมาจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ข้อมูลสอดคล้องกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ส่วนอีกราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ทำงานอยู่ใน Alternative State Quarantine (ASQ)

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงสรุปข้อมูล จากการสอบสวนโรคตั้งแต่ปลายเดือน พ.ย. ถึงปัจจุบัน เวลา 08.00 น. วันที่ 6 ธ.ค.63 มีผู้ป่วยที่มีความเกี่ยวข้องกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา รวม 23 ราย สำหรับการติดเชื้อในประเทศ 2 รายนั้น จากการสอบสวนข้อมูลเชิงลึกล่าสุด เมื่อช่วงเช้า หญิงวัย 26 ปี เพิ่งยอมรับว่าได้เดินทางไป จ.ท่าขี้เหล็ก จึงสรุปว่า วันนี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อภายในประเทศเพียง 1 ราย คือ หญิงอายุ 26 ปี เป็นบุคลากรการแพทย์ ที่ทำงานใน ASQ และรักษาตัวในกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

เปิดไทม์ไลน์ สาวประเภทสองอายุ 30 ปี และหญิงอายุ 26 ปี ที่เพิ่งยอมรับ เดินทางไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก

นพ.โสภณ เปิดเผยว่า หญิงดังกล่าวเป็นเพื่อนกับชาย (สาวประเภทสอง) อายุ 30 ปี ที่เป็นผู้ป่วยรายงานติดเชื้อภายในประเทศ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา และเพิ่งยอมรับว่าไปท่าขี้เหล็ก เมียนมา เช่นเดียวกัน และทั้งคู่มีไทม์ไลน์ร่วมกัน

6 พ.ย.63 ทั้งคู่เดินทางโดยเครื่องบิน จากสุวรรณภูมิ ไป ท่าอากาศแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

6-27 พ.ย.63 ทั้งคู่เดินทางไปสถานบันเทิง ท่าขี้เหล็ก เมียนมา

27 พ.ย. กลับไทย พักด้วยกันที่ รร. ใน อ.แม่สาย

28 พ.ย.63 ทั้งคู่ซื้อของในตลาด (10.00-17.00 น.) ซื้อของประเภทหินทำสร้อยและบ๊วย ส่วนช่วงเย็นเดินถนนคนเดินใน อ.แม่สาย

29 พ.ย.63 เริ่มมีไทม์ไลน์แยกกัน โดยสาวประเภทสอง อายุ 30 ปี ไปวัดพระธาตุดอยเวา กินข้าวในตลาดแม่สาย ส่วนหญิง อายุ 26 ปี ไปวัดพระธาตุดอยเวา แล้วเดินทางกลับ กทม. โดยสายการบิน Thai Smile WE137 แล้ว นั่งแท็กซี่สนามบิน ไป รร. ใน กทม. และไปร้านสะดวกซื้อใกล้ที่พัก

30 พ.ย.63 สาวประเภทสอง อายุ 30 ปี เริ่มป่วยมีไข้ต่ำ ๆ พักในโรงแรมถึงช่วงบ่าย จากนั้นเรียกแท็กซี่มาส่งถึงสนามบินเชียงราย สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอด ตอนค่ำเดินทางกลับ กทม. ด้วยสายการบิน Thai Lion Air เที่ยวบิน SL545 เวลา 19.15-20.00 น. ถึงสนามบินดอนเมือง จากนั้นนั่งแท็กซี่จากสนามบินดอนเมืองกลับบ้าน

30 พ.ย.-3 ธ.ค.63 หญิงอายุ 26 ปี พักในโรงแรมตลอด และไปร้านสะดวกซื้อ

1-3 ธ.ค.63 สาวประเภทสอง อายุ 30 ปี อยู่บ้านตลอด
4 ธ.ค.63 มาตรวจที่ รพ.เวชศาสตร์เขตร้อน โดยรถส่วนตัว หญิงอายุ 26 ปี มาเป็นเพื่อน สาวประเภทสอง ***ตรวจพบเชื้อ ส่วนหญิงอายุ 26 ปี ***เริ่มป่วย มีน้ำมูก

5 ธ.ค.63 นั่งแท็กซี่ไปตรวจที่ รพ.เวชศาสตร์เขตร้อน **ตรวจพบเชื้อ

นพ.โสภณ เปิดเผยต่อว่า จากการสอบถามทั้ง 2 คน มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไม่น้อยกว่า 5 คน เป็นเพื่อน 2 คนในจังหวัดเชียงราย พบตัวแล้ว 1 คนตรวจแล้วไม่พบเชื้อ อีกคนอยู่ระหว่างติดตามตัว นอกจากนี้ ยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 1 คนเป็นคนในครอบครัวที่ จ.ปทุมธานี กำลังติดตาม ผู้สัมผัสในยานพาหนะ 1 ราย เป็นคนขับแท็กซี่่ใน อ.แม่สาย นอกจากนี้ ยังอาจจะเป็นผู้โดยสารในเที่ยวบิน SL 545 วันที่ 30 พ.ย.63 และเที่ยวบิน WE137 วันที่ 29 พ.ย.

สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ มีมากกว่า 10 คน เป็นผู้สัมผัสในชุนชน คือ ตลาดแม่สาย ถนนคนเดิน โรงแรมที่แม่สาย สนามบินแม่ฟ้าหลวง และ กทม. อีก 10 คน คือ คนขับแท็กซี่จากสนามบินดอนเมืองกลับบ้าน 1 คนติดตามได้แล้ว โรงแรมใน กทม. ร้านสะดวกซื้อใกล้โรงแรม แท็กซี่ส่งผู้ป่วยรายที่ 2 มา รพ. และ HCW 8 คน

ทั้งนี้ ผู้ที่พบเจอผู้ป่วยทั้งสองในพื้นที่สาธารณะแต่ไมได้อยู่ใกล้ชิดกัน จะมีความเสี่ยงไม่มากนัก เนื่องจากทั้้งสองให้ข้อมูลว่า สวมหน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"