X

สคช. รับลูก พร้อมให้การรับรองกำลังคนเข้าสู่ ‘รัฐบาลดิจิทัล’ เต็มรูปแบบ

นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. เข้าร่วมงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2563 ‘DG Awards 2020’ โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พร้อมมอบนโยบายเน้นย้ำว่า ปัจจุบัน เราเดินหน้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 และกำลังก้าวไปสู่ยุค 5.0 เป็นโลกแห่งเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนผ่านระบบต่าง ๆ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบออนไลน์ ทั้งการให้ข้อมูล รับฟังความเห็น พัฒนานวัตกรรม และการบริการประชาชน จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เห็นความสำคัญในการใช้เทคโนโลยีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งไทยเองสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการรับมือวิกฤตนี้ได้เป็นอย่างดี
“ในเรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม ทุกหน่วยงาน ต้องพัฒนาไปสู่ดิจิทัลให้หมด บุคลากรบรรจุใหม่ ต้องเปิดจำนวนหนึ่งไว้เพื่อรับคนที่มีคุณสมบัติเฉพาะในเรื่องดิจิทัลเข้ามา คนรุ่นใหม่ที่มีคุณสมบัติเฉพาะต้องได้รับการบรรจุ หรือสอบคัดเลือก ทั้งราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหาร ให้เอานโยบายนี้ไปปฏิบัติด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้านนางสาววรชนาธิป รอง ผอ.สคช. ระบุว่า สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมให้การรับรองคนในอุตสาหกรรมดิจิทัลอย่างเต็มที่ สอดรับกับนโยบายรัฐบาล และการก้าวสู่รัฐบาลดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ปัจจุบัน มีการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ รองรับกำลังคนในอุตสาหกรรมดิจิทัล (ICT) แล้วรวมกว่า 10 สาขา 61 อาชีพ อาทิ E-Commerce & Website กลุ่มฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ เครือข่ายและความปลอดภัย E-Learning รวมทั้งแอนิเมชัน และเกม หรือแม้กระทั่งนักออกแบบสถาปัตยกรรมด้านเทคโนโลยีคลาวด์ รองรับการใช้ระบบคลาวด์กลาง ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานตามนโยบายของรัฐบาล

การรองรับกำลังคนในอุตสาหกรรมดิจิทัล ยังเป็นการช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ทั้งในเชิงการเข้าถึงบริการ รวมทั้งการสร้างโอกาสในอาชีพสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม การจัดอบรมออนไลน์ และพัฒนาแอปพลิเคชันปักหมุดมืออาชีพ ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ให้กับกลุ่มวิสาหกิจขนาดย่อม ขนาดกลาง วิสาหกิจชุมชน กลุ่มสตาร์ทอัพ และคนในอาชีพให้สามารถนำไปต่อยอด และใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"