X

‘บิ๊กตู่’ รอด! ศาล รธน. ชี้ ไม่ผิดคดีพักบ้านทหาร นั่งนายกฯ ต่อ

กรุงเทพฯ – พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อ หลังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยไม่มีความผิด กรณีพักบ้านพักหลวง ชี้ ไม่เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ไม่ผิดจริยธรรมร้ายแรง ไม่สิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี

วันที่ 2 ธันวาคม 2563 ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย คดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรค 3 ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (5)  และมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่งและมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (3) หรือไม่ ตามที่พรรคเพื่อไทยเป็นผู้ยื่นร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

โดยองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า ตามข้อเท็จจริง ผู้ถูกร้องเป็นผู้บัญชาการทหารบก พักอาศัยอยู่ในบ้านพักหลังดังกล่าวของกองทัพบก เมื่อพิจารณาผู้มีสิทธิ์ในการเข้าพักอาศัยในกองทัพบก คือ ต้องทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ และเคยเป็นผู้บัญชาการทหารบก มาแล้ว จนถึงวันที่ 30 ก.ย.2557 ผู้ถูกร้องจึงมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีสิทธิ์พักอาศัยอยู่ เนื่องจากเคยเป็นผู้บัญชาการทหารบกมาก่อน ส่วนการที่กองทัพบก สนับสนุนค่าไฟฟ้าและค่าประปาสามารถทำได้

ทั้งนี้ มีความจำเป็นที่รัฐจะต้องจัดที่พำนักของนายกรัฐมนตรีขณะที่ดำรงตำแหน่ง เพื่อรักษาความปลอดภัย และเพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสมเกียรติ ซึ่งกองทัพบกสามารถจัดบ้านพักให้กับนายกรัฐมนตรีได้ และปัจจุบันบ้านพิษณุโลก ซึ่งเป็นบ้านพักของนายกรัฐมนตรี ยังไม่พร้อมใช้ ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจึงควรมีบ้านพัก ซึ่งกองทัพบกก็ได้จัดให้มีบ้านพักในกองทัพบก ตามกฎข้อบังคับได้ ดังนั้น ผู้ถูกร้องจึงไม่ได้ทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม ไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง อาศัยเหตุผลดังกล่าว ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"