X

ม็อบราษฎร ตัด-รื้อรั้วลวดหนาม ย้ายซากรถเมล์ เคลียร์พื้นที่เคลื่อนไป ราบ 11

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 มวลชนคณะราษฎร ทั้งนักเรียน นักศึกษา และประชาชน ทยอยรวมตัวชุมนุมกัน ที่บริเวณสกายวอล์ก สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส วัดพระศรีมหาธาตุ วรมหาวิหาร วงเวียนบางเขน และสองฝั่งถนนพหลโยธิน ตั้งแต่หน้าวัดพระศรีมหาธาตุฯ รอแกนนำพาเดินขบวนไปทำกิจกรรมต้านรัฐประหารที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์

นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์ แกนนำกลุ่มราษฎร เปิดเผยถึงการย้ายการชุมนุม จากกรมทหารราบที่ 1 รอ. มายัง กรมทหารราบที่ 11 รอ. ว่า เพราะมีการนำตู้คอนเทนเนอร์และลวดหนามมาขัดขวาง จึงต้องเปลี่ยนมาชุมนุมที่กรมทหารราบที่ 11 แทน เพราะสื่อได้เหมือนกัน เนื่องจากถูกโอนย้ายเป็นกองกำลังรักษาพระองค์ วันนี้ มาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่สถาบันมีกองกำลังทหาร เพราะการรักษาความปลอดภัยสถาบัน เป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่แล้ว อีกทั้งกรมทหารราบที่ 1 และกรมทหารราบที่ 11 มีส่วนในการใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมทางการเมืองหลายครั้ง รวมทั้งมีส่วนในการทำปฏิวัติ

เวลาประมาณ 16.00 น. การ์ดของกลุ่มราษฏร เจรจาให้เจ้าหน้าที่นำรถออกจากบริเวณทางเข้า กรมทหารราบที่ 11 ก่อนเข้าเข็นเคลื่อนย้ายซากรถเมล์ 2 คัน และรถควบคุมฝูงชนอีก 1 คัน พร้อมใช้คีมตัดรื้อลวดสลิงและรั้วลวดหนามออก เพื่อเปิดพื้นที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 รอ. จากนั้น มวลชนจะเข้ารื้อรั้วเหล็กและรั้วลวดหนามหีบเพลงออก เจ้าหน้าที่จึงประกาศเป็นระยะว่า อย่าทำลาย เคลื่อนย้ายสิ่งของกีดขวางต่าง ๆ เพราะผิดกฎหมาย

ส่วนบริเวณด้านในรั้ว กรมทหารราบที่ 11 รอ. มีการนำรถน้ำเข้ามาประชิดรั้ว แต่มวลชนยังไม่หยุด

ต่อมา นายชินวัตร หรือ ไบรท์ จันทร์กระจ่าง แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี และนายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก แกนนำอีกคน ขึ้นปราศรัยบนรถเครื่องขยายเสียง

17.15 น. นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ประกาศจัดรูปขบวน ระบุว่า เป็นการต่อสู้ทางการเมือง ประชาชนจะนำอุดมการณ์เข้าสู้ โดยใช้เป็ดยางสีเหลืองแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าไม่ใช้ความรุนแรง

18.00 น. มวลชนร่วมกันร้องเพลงชาติ พร้อมชู 3 นิ้ว ก่อนนายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ ประกาศให้มวลชนเดินเท้าเคลื่อนขบวน

18.30 น. ขบวนเดินเท้าไปถึงหน้า กรมทหารราบที่ 11 รอ. เข้าสมทบกับมวลชนที่รออยู่ก่อนแล้ว แกนนำขึ้นปราศรัย ขณะที่ภายในราบ 11 รอ.ปิดไฟมืดสนิท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"