X

กฟผ. ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ชวนท่องเที่ยว “ลำตะคอง”

เทรนด์การท่องเที่ยวของไทยในยุค New Normal นักท่องเที่ยวไทยต่างปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาเที่ยวภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น ควบคู่ไปกับการเลือกใช้เวลาในการทำกิจกรรมต่างๆ ที่สร้างสรรค์ไปพร้อมๆ กับ เพื่อน คนรัก หรือครอบครัว เพื่อส่งเสริมสุขภาพให้ดีขึ้นและยังได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างในแต่ละชุมชน

“โคราช” ประตูสู่ดินแดนที่ราบสูง คือ 1 ในจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะมีแหล่งช้อป แหล่งกินให้เลือกมากมาย และมีแหล่งเที่ยวที่หลากหลายแล้ว ยังมีอีก 1 สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำที่เหล่านักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด นั่นคือ อ่างเก็บน้ำตอนบนของโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่นักท่องเที่ยวสามารถปั่นจักรยานกินลมชมวิวหลักหมื่นล้านรอบอ่างเก็บน้ำตอนบนฯ ได้

ซึ่ง กฟผ. ได้เริ่มสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนบ้านเขายายเที่ยงเหนือ นับตั้งแต่ปี 2557 ในการให้ใช้สถานที่และจัดหาจักรยานให้จำนวน 37 คัน จนถึงปัจจุบันได้รับความนิยมจากประชาชนทั่วไป มีจักรยานเพิ่มขึ้นถึง 250 คัน ช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชนโดยตรงเดือนละไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท เพื่อนำรายได้ไปพัฒนาชุมชน หรือนำไปปรับปรุงคุณภาพชีวิต เป็นเบี้ยเลี้ยงให้คนชรา เป็นต้น  นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งรายได้ของสมาชิก ฯ ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาช่วยงานกิจการ คนละ 500 บาทต่อวัน

อ่างพักน้ำตอนบนของโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา กฟผ. ที่ใช้เป็นพื้นที่ปั่นจักรยาน มีทัศนียภาพสวยงาม โอบล้อมด้วยภูเขาและต้นไม้ที่เขียวชอุ่ม สร้างความประทับใจให้เหล่านักท่องเที่ยวที่มาเยือน เพื่อสัมผัสความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าและพระอาทิตย์ตกยามเย็น มีทุ่งกังหันลมที่ใช้พลังงานลมผลิตกระแสไฟฟ้า และมีเขาเควสต้าหรือเขาอีโต้ อันเป็นสัญลักษณ์ของที่ราบสูงโคราช และอ่างเก็บน้ำลำตะคองในมุมสูง พร้อมทั้งได้ชมถนนมอเตอร์เวย์สายอยุธยา-นครราชสีมา พร้อมแสงไฟยามพลบค่ำอันสวยงาม ซึ่งทั้งหมดนี้กำลังจะได้ขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก้ ให้เป็นอุทยานธรณีโลกให้คนไทยได้ชื่นชม

นอกจากจะมีบรรยากาศสวยงามแล้ว อ่างพักน้ำตอนบนของโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ยังมีประโยชน์ในการผลิตกระแสไฟฟ้าอีกด้วย โดยรูปแบบการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับ ด้วยการสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคอง ไปเก็บไว้ที่อ่างพักน้ำบนเขายายเที่ยง ในช่วงเวลาที่มีการใช้ไฟน้อย แล้วจึงปล่อยน้ำผ่านเครื่องผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าลำตะคองฯ ที่อยู่ลึกลงไปใต้ดินกว่า 350 เมตร เพื่อผลิตไฟฟ้าในยามที่ต้องใช้ไฟฟ้าในปริมาณมาก โรงไฟฟ้าแห่งนี้ นับได้ว่าเป็นโรงไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องนวัตกรรมการผลิตไฟฟ้า สามารถท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ได้ที่ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ลำตะคอง ซึ่งตั้งอยู่กลางเขายายเที่ยงได้

สำหรับนักท่องเที่ยวผู้รักสุขภาพ รวมทั้งกลุ่มคนที่นิยมออกกำลังกายด้วยการวิ่ง สามารถเตรียมแผนมาท่องเที่ยวโคราชในช่วงปลายปี ควบคู่ไปกับการสมัครวิ่งในกิจกรรมโคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า ครั้ง 9 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 13 ธันวาคม 2563 ได้อีกด้วย โดยจุดเด่นของกิจกรรมนี้ กลุ่มผู้ลงสมัครวิ่งจะได้วิ่งรอบอ่างพักน้ำตอนบนของโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ซึ่งตั้งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางถึง 665 เมตร และมีโอโซนบริสุทธิ์เป็นอันดับ 7 ของโลก สัมผัสธรรมชาติท่ามกลางทะเลหมอกที่สวยงาม ทำให้รู้สึกราวกับว่า “วิ่งอยู่บนทางลอยฟ้า” จึงเป็นที่มาของกิจกรรม ‘โคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า’ ที่หลากหลายหน่วยงานทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชนใน จ.นครราชสีมา รวมทั้งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ร่วมมือกันจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.นครราชสีมา โดยใช้กีฬาเป็นตัวขับเคลื่อนสร้างความสุข กระตุ้นเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดการจ้างงาน และการกระจายรายได้ให้แก่ชุมชน ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"