X

ม็อบราษฎร ชุมนุมหน้า SCB แน่น ‘ไมค์-เพนกวิน’ ไม่กลัว ม.112 ขอเดินสู่เส้นชัยอย่างสงบ

กรุงเทพฯ – ม็อบราษฎร รวมตัวชุมนุมแน่น ทั้งบนถนนและสวนสาธารณะหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน ‘ไมค์-เพนกวิน’ ร่วมด้วย ประกาศไม่กลัวมาตรา 112 ขอเดินสู่เส้นชัยโดยไม่เสียเลือดเนื้อ พร้อมจัดชุมนุมต่อเนื่อง 5 วัน โดยไม่ปักหลักค้างคืน


วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 บรรยากาศการชุมนุมของมวลชนกลุ่มราษฎร 2563 หรือ #ม็อบ25พฤศจิกา หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน กรุงเทพมหานคร มวลชนซึ่งส่วนใหญ่สวมเสื้้อสีดำ ทยอยเดินทางรวมตัวกันตั้งแต่ช่วงบ่าย จนถึงขณะนี้ยังเดินทางกันมาไม่ขาดสาย เต็มพื้นที่ทั้งบริเวณสวนสาธารณะหน้าธนาคาร และผิวการจราจรด้านหน้าที่มุ่งสู่ถนนวิภาวดี-รังสิต

โดยมีแกนนำ อาทิ เพนกวิน-นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์, ไมค์ ระยอง-นายภาณุพงษ์, รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล

ทั้งนี้ มีการแจกคูปองเป็ดเหลือง หรือที่ม็อบราษฎรเรียกว่า ‘พระบรมวงศ์เธอ กรมหลวงเกียกกายราษฎรบริรักษ์ (นามเดิมเป็ดยาง)’ จำนวน 3,000 ใบ มูลค่าใบละ 10 บาท ให้นำไปแลกซื้อสินค้าจากร้านรถเข็น ที่ขายอาหารและขายของที่ระลึก ที่ทางกลุ่มเรียกว่า CIA ได้

นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน เปิดเผยถึงการย้ายสถานที่ชุมนุม จากหน้าสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ มาเป็นธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) สำนักงานใหญ่ ว่า เพราะไม่ต้องการปะทะ ไม่ต้องการให้ขบวนเดินไปถึงเส้นชัยโดยเสียเลือดเสียเนื้อ ประกอบกับสถานที่แห่งนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

ส่วนการดำเนินคดีแกนนำด้วย ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพื่อหวังจะจับแกนนำ และปล่อยให้ชุมนุมกันโดยไม่มีแกนนำนั้น ไม่ได้ทำให้เสียรูปขบวนของการชุมนุม กลับทำให้ประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมมากขึ้น และการดำเนินคดีตามมาตรา 112 สะท้อนให้เห็นว่ายังมีระบบเก่าที่ล้าหลัง และถ้าใช้ก็จะสร้างความเสื่อมเสียให้ประเทศ

ด้านนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ ระบุว่า กระบวนการชุมนุมที่ผ่านมา ทำโดยสันติวิธีมาตลอด การเลือกเปลี่ยนเส้นทางเพื่อแสดงจุดยืนว่า ยังไม่ได้อยากปะทะกับใคร และไม่อยากสร้างเงื่อนไขให้เจ้าหน้าที่ทำรัฐประหาร เพราะสิ่งสำคัญคือความปลอดภัยของมวลชน ไม่ต้องการให้กระบวนการของเราเดินไปสู่เส้นชัยด้วยการเสียเลือดเนื้อ แต่จะเดินสู่เส้นชัยอย่างสงบ งาม เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ขณะที่ในไลน์กลุ่มราษฎร ซึ่งใช้ประสานงานกับสื่อมวลชน แอดมินของกลุ่มแจ้งผู้สื่อข่าวว่า จะจัดชุมนุมต่อเนื่อง 5 วัน โดยไม่มีการปักหลักค้างคืน โดยจะแจ้งสถานที่และข้อมูลอื่น ๆ ในเพจที่เชื่อถือได้ เช่น เพจเยาวชนปลดแอก เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และเพจฟื้นฟูประชาธิปไตย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"