X

‘ณัฏฐพล’ ยกทีม ศธ.ชุดใหญ่ หารือผู้ว่าภูเก็ต เดินหน้าแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา

ภูเก็ต – นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นำทีมผู้บริหารสูงสุดกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่-หารือ ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เตรียมแผนงานยกระดับคุณภาพการศึกษา ชูภูเก็ตโมเดล ก่อนเริ่มทั่วประเทศ คาดใช้เวลาไม่เกิน 3 ปี ศักยภาพการศึกษาไทยแกร่ง ลดเหลื่อมล้ำตามเป้า

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2563 ได้นำผู้บริหารสูงสุดของกระทรวงศีกษาธิการ ตัวแทน และคณะทำงาน อาทิ นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) ลงพื้นที่หารือกับ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งข้าราชการศึกษาธิการจังหวัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดภูเก็ต เพื่อดำเนินงานตามแผนการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ จ.ภูเก็ต เป็นโมเดลตัวอย่างเพื่อดำเนินแผนงานในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

ในระหว่างการหารือ นายณัฏฐพล ระบุว่า เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าเกิดจากระบบการศึกษาเป็นหลัก ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการ​ จึงมีแผนที่จะยกระดับรายได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศด้วยการยกระดับการศึกษา ซึ่งหลังจากวิกฤตโควิด-19 ประเทศไทยได้รับการยอมรับในคุณภาพของระบบสาธารณสุขในอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลก จึงเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้ลงทุนเพื่อเตรียมความพร้อมของแรงงาน เพื่อสร้างศักยภาพของประเทศ และการพัฒนาการศึกษาในแต่ละจังหวัดจะต้องคำนึงถึงบริบทของแต่ละจังหวัดด้วย

“ผมได้ลงไปดูทุกโรงเรียนใน จ.ภูเก็ต เรียบร้อยแล้ว และเหตุผลที่ผมเลือก จ.ภูเก็ต เป็นจังหวัดตัวอย่าง ก็เพราะมีโรงเรียนที่อยู่ในสังกัด สพฐ.จำนวนไม่มาก ขนาดของจังหวัดไม่ใหญ่ และเอกชนในพื้นที่มีความเข้มแข็ง โดยที่แผนในการพัฒนาการศึกษา ต้องมีความเชื่อมต่อกันทั้งระบบ รวมทั้งการพัฒนาเด็กๆ ก็ต้องตอบโจทย์ของจังหวัด อย่างภูเก็ตที่มีจุดเด่นเรื่องของงานท่องเที่ยวและบริการ เรื่องของภาษาจึงมีความจำเป็น โดยการหารือวันนี้ก็เพื่อที่จะให้ทุกภาคส่วนได้มองเห็นถึงแผนงานและนโยบายที่เป็นภาพใหญ่ภาพเดียวกัน ซึ่งผมเชื่อว่าถ้าพวกเราร่วมมือร่วมใจกันก็จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องการศึกษาได้” นายณัฏฐพล กล่าว

ด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แสดงความยินดีที่กระทรวงศึกษาธิการ เล็งเห็นความสำคัญของ จ.ภูเก็ต โดยเฉพาะการศึกษา เพื่อสร้างต้นแบบการยกระดับคุณภาพการศึกษา

ทั้งนี้ หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก มีปัญหาคนยากจนเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะคนจนในเมือง เพราะรายได้ส่วนใหญ่มาจากการท่องเที่ยวและงานบริการ ซึ่งการแก้ปัญหาให้ยั่งยืน จึงจำเป็นต้องวางมาตรฐานการศึกษาเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และรองรับโอกาสในอนาคต

“ขอชื่นชมรัฐมนตรีมากที่มีความกล้าหาญในการดำเนินการครั้งนี้ เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงใน 4 เรื่องใหญ่ คือเป็นการเปลี่ยนในด้านยุทธศาสตร์ เป็นการเปลี่ยนเชิงโครงสร้าง เปลี่ยนบุคลากร และเป็นการเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรมอีกด้วย” นายณรงค์ กล่าว

การประชุมหารือในครั้งนี้ นายณัฏฐพล ยังนำเสนอโมเดลการบริหารจัดการศึกษาในบางเขตพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในที่ประชุม โดยยืนยันว่า สิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการ จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากจังหวัด เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความเข้าใจถึงปัญหาในชุมชนได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญเป็นผู้วางแผนแม่บท และแนวทางการพัฒนาจังหวัด ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการต้องนำมาเป็นบริบทประกอบในการวางแผนการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"