X

องค์การสะพานปลา เร่งเครื่อง! ปรับปรุงพัฒนาท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต ครั้งใหญ่

องค์การสะพานปลา เปิดหวูดพัฒนาท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต เร่งปรับภูมิทัศน์ สภาพแวดล้อมโดยรอบและสุขอนามัยท่าเทียบเรือ พร้อมคุณภาพสัตว์น้ำให้ได้มาตรฐาน อาหารปลอดภัย (Food Safety) สนองนโยบาย รมว. และ รมช.เกษตรฯ มั่นใจ ผลักดันเป็น Phuket Sire Fishery Town และเป็นศูนย์กลางด้านการประมงทูน่าในภูมิภาคได้แน่นอน
ดร.มณเฑียร อินทร์น้อย ผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา (อสป.) เปิดเผยว่า จากนี้ไป อสป.จะเร่งดำเนินการปรับปรุงสภาพแวดล้อมโดยรอบและสุขอนามัยท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต พร้อมพัฒนาคุณภาพสัตว์น้ำให้ได้มาตรฐาน อาหารปลอดภัย (Food Safety) ตามนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง และนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการให้ อสป.เร่งดำเนินการ พร้อมผลักดันท่าเทียบเรือประมงภูเก็ตเป็น Phuket Sire Fishery Town หรือเมืองประมงภูเก็ต(สิเหร่) และเป็นศูนย์กลางด้านการประมงทูน่าในภูมิภาค รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

นอกจากนี้ ยังจะเร่งดำเนินการในเรื่องเร่งด่วนอีก 6 ข้อสำคัญ ประกอบด้วย

1.เร่งเจรจากับผู้เช่าพื้นที่บริเวณด้านหน้าท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต ที่หมดสัญญาและกำลังจะหมดสัญญาให้ย้ายทรัพย์สินออกจากพื้นที่ พร้อมประสานจัดพื้นที่รับรองให้ตามความเหมาะสม
2.เร่งเจรจากับคานเรือ เพื่อปรับปรุงใหม่
3.รื้อถอนบริเวณด้านหน้าทางเข้าทั้งหมดที่สิ้นสุดสัญญาและไม่มีคนอยู่อาศัย ให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปี 2563
4.ย้ายกลุ่มผู้ประกอบการปลากะตัก 5 ราย โดยให้ไปอยู่ในพื้นที่ ที่ได้จัดสรรไว้แล้วจำนวน 10 ไร่
5.ขอคืนพื้นที่ทั้งหมดกับผู้ประกอบการที่เช่าพื้นที่ภายในท่าเทียบเรือประมงภูเก็ตทั้งหมด เพื่อมาพัฒนาใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นตลาดค้าสัตว์น้ำครบวงจร โดยผู้เช่าเดิมยังสามารถเข้ามาใช้ประกอบธุรกิจได้ หลังพัฒนาพื้นที่ใหม่แล้วเสร็จ
และ 6.ประสานกับกรมเจ้าท่า เพื่อขุดลอกบริเวณหน้าท่าที่ตื้นเขิน อำนวยความสะดวกให้กับชาวประมงที่นำเรือเข้ามาขนถ่ายสินค้าประมง เพื่อปรับภูมิทัศน์ให้สภาพแวดล้อมโดยรอบพื้นที่โครงการฯ สวยงาม มีมาตรฐาน ซึ่งเป็นไปตามแผน ที่ อสป.จะผลักดันให้ท่าเทียบเรือประมงภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวนานาชาติของประเทศ

“ท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต เป็นพื้นที่ ที่มีศักยภาพมาก เพราะมีท่าเทียบเรือความยาว 880 เมตร พร้อมระบบผลิตน้ำสะอาดและระบบบำบัดน้ำทิ้ง นอกจากนี้ยังเป็นท่าเทียบเรือที่มีระบบสุขอนามัยได้มาตรฐานด้วย ซึ่ง อสป.พร้อมมาก ที่จะพัฒนา ปรับปรุงท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต ให้มีมาตรฐาน และให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ของจังหวัด” ดร.มณเฑียร กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"