X

อพท. เปิดแอปพลิเคชัน ‘CBT Thailand’ ดึงคนรุ่นใหม่ท่องเที่ยวชุมชน

กรุงเทพฯ – อพท. ยกระดับให้บริการ พัฒนาแอปพลิเคชัน CBT Thailand นำเสนอข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ สืบค้นข้อมูลก่อนเดินทาง พร้อมเพิ่มบริการชุมชนที่สนใจยกระดับมาตรฐานได้ประเมินตัวเอง พร้อมให้บริการกลางเดือนพฤศจิกายนนี้

ดร.ชุมพล มุสิกานนท์ รองผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า ได้มอบให้สำนักพัฒนาขีดความสามารถ และสำนักท่องเที่ยวโดยชุมชน ร่วมกันพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันเพื่อการท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community Based Tourism – CBT) ในชื่อ CBT Thailand ซึ่งจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปในกลางเดือนพฤศจิกายน 2563 จะให้บริการใน 2 รูปแบบ คือ ให้บริการข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน และบริการระบบประเมินตนเองให้แก่ชุมชนที่สนใจเข้าสู่มาตรการการท่องเที่ยวโดยชุมชนภายใต้เกณฑ์ CBT Thailand

รูปแบบแรก การบริการข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน กลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาใช้บริการคือ นักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไป ผู้สนใจ ตลอดจนผู้ประกอบการภาคเอกชนในอุตสหกรรมการท่องเที่ยว โดยจะเป็นแหล่งสืบค้นข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน ที่ อพท. ได้ลงไปร่วมพัฒนาและขับเคลื่อนจนผ่านเกณฑ์การท่องเที่ยวโดยชุมชน หรือเกณฑ์ CBT Thailand มีความพร้อมเสนอขายแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ

เบื้องต้น อพท. ได้นำข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนจาก 81 ชุมชนที่ผ่านการพัฒนาจาก อพท. เป็นที่เรียบร้อยแล้วบรรจุไว้ในเว็บแอปพลิเคชันดังกล่าว ซึ่งคาดหวังว่าข้อมูลชุมชนท่องเที่ยวที่นำเสนอจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวไปในชุมชนที่มีมาตรฐาน และจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวเดิมแต่เพิ่มเติมคือกิจกรรมการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ชุมชนใหม่ ๆ หรือเป็นเดสติเนชั่นใหม่ที่ยังไม่เคยไป ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวก็สามารถนำข้อมูลจากเว็บแอปพลิเคชันนี้ ไปจัดทำเป็นเส้นทางท่องเที่ยวนำเสนอขาย ซึ่งจะเกิดการกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนได้ในอีกทางหนึ่งด้วย

“ข้อมูลที่แสดงในแอปพลิเคชั่นนี้จะมีทั้งแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรม ร้านอาหาร ที่พัก สินค้าของที่ระลึก ที่มีอยู่ในชุมชน เพื่อวางแผนการเดินทางท่องเที่ยว โดยถือเป็นการอำนวยความสะดวก และตอบไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวยุคปัจจุบัน และการท่องเที่ยวแบบ New Normal ซึ่งจะเป็นเทรนด์นับจากนี้ต่อไป” ดร.ชุมพล กล่าว

การบริการรูปแบบที่ 2 คือ ระบบการประเมินชุมชน (Self-Assessment) กลุ่มเป้าหมาย คือ ชุมชนทั้งในและนอกพื้นที่พิเศษของ อพท. ที่สนใจ และต้องการยกระดับมาตรการท่องเที่ยวให้แก่ชุมชนของตัวเอง โดยสามารถเข้าไปลงทะเบียนในเว็บแอปพลิเคชัน กรอกข้อมูลตามความเป็นจริง เพื่อประเมินให้ทราบขีดความสามารถของชุมชนตัวเอง โดยใช้เกณฑ์การท่องเที่ยวโดยชุมชนหรือ CBT Thailand เป็นตัววัดค่าความมาตรฐาน ซึ่งจะมีทั้งหมด 5 ด้าน 100 ข้อ ทั้งนี้การประเมินตัวเองในเบื้องต้นของชุมชน จะทำให้ทราบว่ามีจุดแข็ง จุดอ่อนในด้านใด จะทำให้ชุมชนและหน่วยงานพี่เลี้ยง สามารถร่วมมือกันในการขับเคลื่อนและเสริมสร้างศักยภาพในด้านการท่องเที่ยว เพื่อสร้างความเข็มแข็งในการรองรับการท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืนที่แท้จริง

รองผู้อำนวยการ อพท. ระบุด้วยว่า แอปพลิเคชัน CBT Thailand เป็นช่องทางที่สามารถสื่อสารไปยังสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งผลให้เกิดการรับรู้ได้อย่างรวดเร็ว จึงสามารถตอบโจทย์และสนับสนุนการทำงานของ อพท. ในการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Communication) ที่ทันต่อกระแสยุคดิจิทัล ในการเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการท่องเที่ยว ได้อย่างรวดเร็วและตรงถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รวมถึงช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในพื้นที่พิเศษของ อพท. เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน เกิดการพัฒนาทั้งในด้านกายภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนด้วยการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดในการใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคมไทย ตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) ของรัฐบาล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"