X

‘ม็อบราษฎร’ สลายตัวกลับ หลังตัวแทนยื่นหนังสือถึงทูตเยอรมนีและอ่านแถลงการณ์

กรุงเทพฯ – สถานทูตเยอรมนี อนุญาตให้ผู้ชุมนุมส่งตัวแทน เข้ายื่นหนังสือ ส่วนด้านนอก ตัวแทนอ่านข้อเรียกร้อง 3 ภาษา พร้อมจะกลับมาอีก ถ้าข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบสนอง

วันที่ 26 ตุลาคม 2563 หลังจากผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร เดินทางไปถึงสถานเอกอัครทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย ถนนสาทร เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง แกนนำได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยติดตั้งเสาเหล็กขึงป้ายไวนิลที่เตรียมมา เคลื่อนรถซาเล้งติดตั้งเครื่องขยายเสียงมาด้านหน้าขบวน แล้วตั้งเวทีปราศรัยบริเวณด้านหน้าสถานทูต


เวลา 19.38 น. ลูกเกด-ชลธิชา แจ้งเร็ว แจ้งว่า จะมีแกนนำ 3 คน เข้ายื่นหนังสือให้แก่สถานทูตเยอรมนี ประกอบด้วย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ และนายวรินท์ แพททริค แม็คเบลน

จากนั้น มีการอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง 3 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ และเยอรมัน ที่ด้านหน้าสถานทูตฯ

ต่อมา ครูใหญ่ อรรถพล บัวพัฒน์ ปราศรัยยืนยันว่า ไม่มีนักการเมืองคนไหนอยู่เบื้องหลังการชุมนุมครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังปราศรัยเกี่ยวกับสถาบัน และเหตุผลที่ต้องมายื่นข้อเรียกร้องในวันนี้

หลังผ่านไปเกือบ 1 ชั่วโมง แกนนำทั้ง 3 คน เดินกลับออกมาจากสถานทูต มายด์-ภัสราวลี ขึ้นเวทีปราศรัย ระบุว่า ในนามราษฎรได้ยื่นหนังสือและข้อเรียกร้องถึงสถานทูตเยอรมันี ถึงมือท่านทูต ซึ่งท่านทูตบอกว่า ท่านจะส่งหนังสือนี้ให้รัฐบาลและสภาเยอรมันรับทราบ และว่าพวกเขารับฟังเราอย่างจริงใจ และเห็นได้ว่าเสียงของเรามีค่าจริง ๆ ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องทั้งหมดนั้น รัฐบาลไทยไม่สามารถให้ความกระจ่างได้ จึงมายื่นที่สถานทูตเยอรมันี และหวังว่าสถานทูตเยอรมีนจะให้คำตอบกับเราได้

หากรัฐบาลไทยตอบรับข้อเรียกร้องก่อนหน้านี้ วันนี้ คงไม่ต้องมายื่นข้อเรียกร้องให้เยอรมันีมาช่วย

มายด์-ภัสราวลี กล่าวด้วยว่า การต่อสู้ยังไม่จบแน่นอน จากนี้จะจับตาดูว่าถ้าข้อเรียกร้องยังไม่ได้รับการตอบสนอง จะกลับมาอีก ก่อนประกาศยุติการชุมนุม มวลชนจึงทยอยเดินทางกลับ เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ‘ม็อบราษฎร’ เคลื่อนขบวนไปยังสถานทูตเยอรมนี
https://www.77kaoded.com/news/lakana/2025019

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"