X

สคช. นักปั้นมืออาชีพ เยือนปัตตานี ‘ปั้นเชฟอาหารฮาลาล’ ให้เป็นมืออาชีพ

นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. นำทีมเชฟมืออาชีพ อย่างเชฟ ‘เรวัฒน์ วันหวัง’ จากสมาคมเชฟประเทศไทย ร่วมยกระดับเชฟอาหารฮาลาลให้เป็นมืออาชีพ โดยมีแพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรรมาธิการสามัญ สหภาพรัฐสภาว่าด้วยกิจการสหประชาชาติ ผู้แทนธนาคารออมสินเขต 18 ผู้ประกอบอาหารฮาลาล นักศึกษา ประชาชน เกือบ 200 คน ร่วมงาน
นางสาววรชนาธิป ระบุว่า สคช. พร้อมเข้ามาเติมเต็ม ยกระดับคนในอาชีพที่มีความสามารถ เชี่ยวชำนาญอาหารพื้นถิ่นตามหลักศาสนาอยู่แล้ว แต่ยังขาดโอกาส ให้สามารถก้าวไปในเส้นทางสายอาชีพได้อย่างภาคภูมิ และสามารถต่อยอดเส้นทางอาชีพได้จากความร่วมมือที่ สคช. มีกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมทั้งสถาบันการเงิน และสร้างโอหาสทางรายได้จากแอปพลิเคชันปักหมุดมืออาชีพ
ด้านเชฟเรวัฒน์ วันหวัง ซึ่งชำนาญในการประกอบอาหารฮาลาล ย้ำว่า ความรู้ด้านอาหารของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ นับเป็นความแข็งแกร่งในการประกอบอาชีพอยู่แล้ว แต่การสนับสนุนจาก สคช. ด้วยการรับรองบุคคลด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ จะยิ่งสร้างความมั่นใจ ความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะเป็นใบเบิกทางให้สามารถไปทำงานในต่างประเทศที่มีความนิยมชื่นชอบอาหารฮาลาลของไทยเป็นอย่างมาก และการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานจะทำให้เชฟอาหารฮาลาลเติบโต มีแรงบันดาลในการต่อยอดให้กับธุรกิจของตัวเองได้อย่างมืออาชีพ

เช่นเดียวกับ นายอิสมาแอ ตอกอย ตัวแทนกลุ่มลูกเหรียงยะลา ซึ่งเป็นสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ และเป็นกลุ่มเชฟเทเบิ้ลอาหารฮาลาล กลุ่มแรกในพื้นที่ แสดงความยินดีที่ สคช. เข้ามาสร้างอาชีพ และให้การรับรองอาชีพ เพราะส่วนตัวไม่ได้จบการศึกษาด้านอาหารโดยตรง อาศัยครูพักลักจำจากรสมือแม่ จนสามารถประกอบอาหารให้บริการลูกค้าสร้างรายได้เข้ามูลนิธิช่วยเหลือเด็กในพื้นที่ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเงินบริจาค แต่สิ่งที่ได้วันนี้เหมือนเป็นการจุดประกายให้ก้าวสู่เส้นทางการเป็นเชฟอาหารฮาลาลได้อย่างเต็มตัวเพราะมีหน่วยงานภาครัฐให้การการันตีเป็นมืออาชีพ โดยไม่จำเป็นต้องจบวุฒิการศึกษา
ส่วนแพทย์หญิงเพชรดาว ยอมรับว่า ในพื้นที่ยังมีปัญหาด้านความยากจน และความเหลื่อมล้ำในสังคมอยู่มาก แต่กระบวนการขับเคลื่อนของ สคช. จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเติมเต็มให้ได้ด้วยการสร้างรากฐานในอาชีพ เมื่อรากฐานมั่นคง ก็จะนำมาซึ่งการสร้างรายได้ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"