X

ครม.นัดพิเศษ เห็นชอบประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน รับมือม็อบ 1 เดือน เตือนระวังทำผิดกฎหมาย

กรุงเทพฯ – ที่ประชุม ครม.นัดพิเศษ เห็นชอบการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 เดือน เหตุสถานการณ์ไม่ปกติ เจ้าหน้าที่ถูกกระทำ เตือน! ระวังทำผิดกฎหมาย พร้อมฝากผู้ปกครองดูแลลูกหลาน


วันที่ 16 ตุลาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ โดยมีรัฐมนตรีหลายคน ยืนร่วมในการแถลงด้วย ว่า ประชุมมีมติเห็นชอบการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร เป็นการทำตามกระบวนการกฎหมายที่จะต้องขอความเห็นชอบจาก ครม. ใน 3 วัน การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรง เกิดจากสถานการณ์ขณะนี้มีความรุนแรอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จำเป็นจะต้องประกาศและดำเนินการ และจะบังคับใช้เป็นเวลา 1 เดือน หรืออาจจะสั้นกว่านั้น เพราะจะพยายามใช้ให้สั้นที่สุด ถ้าสถานการณ์สามารถคลี่คลายได้โดยเร็ว เพราะไม่ได้มุ่งหวังว่าจะไปทำร้ายใคร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมาตอนนี้ คือ เจ้าหน้าที่เป็นผู้ถูกกระทำเกือบทั้งสิ้น และสถานการณ์ไม่ปกติ ทุกคนทราบดี ขอให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบสุขได้หรือไม่ สร้างความมีเสถียรภาพได้หรือไม่ สิ่งสำคัญที่สุดเป็นห่วงบรรดาผู้บริสุทธิ์

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า กฎหมายนี้มีการห้ามกระทำการต่าง ๆ ห้ามชุมนุม ให้อำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจค้นจับกุมผู้ต้องสงสัย ซึ่งที่ผ่านมาใช้ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ แต่วันนี้ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว มีอำนาจในการดำเนินการทุกอย่าง รัฐบาลมุ่งหวังบ้านเมืองมีเสถียรภาพ สอดคล้ายสถานการณ์ที่มีผลกระทบจากโควิด-19 และเศรษฐกิจ ซึ่งวานนี้ (15 ต.ค.63) ได้หารือกับฝ่ายเศรษฐกิจว่า จะทำอย่างไร เรากำลังเดินหน้าทุกอย่าง เรื่องการงบประมาณต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และการป้องกันการแพร่ของโควิด-19 จากแนวชายแดน สถานการณ์ที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ ได้ให้แนวทางการปฏิบัติไปกับหัวหน้าผู้รับผิดชอบ คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าส่วนปฏิบัติ คือ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอให้ทุกคนระมัดระวังการบังคับใช้กฎหมายนี้ เพราะมีอำนาจทุกอย่าง ขอเตือนว่าอย่าทำผิดกฎหมาย แม้กระทั่งเรื่องการใช้สื่อโซเชียลโฆษณาหรือบิดเบือน ทุกประเทศอยู่ด้วยกฎหมาย ถ้าบอกว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน แล้วใครละเมิดสิทธิมนุษยชนคนอื่นบ้างหรือไม่ จำเป็นต้องรักษาคนส่วนใหญ่ให้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจในเวลานี้ นักธุรกิจร้องเรียนมามาก จากสถานการณ์เมื่อวานนี้ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลปล่อยไว้ไม่ได้ ต้องนึกถึงคนส่วนใหญ่ของประเทศบ้าง เวลาที่ควรจะต้องมาทำอย่างอื่น ดูแลช่วยเหลือประชาชน ดูแลความสงบเรียบร้อย ต้องเอากำลังทั้งหมดมาดูแลเรื่องที่กระทำผิดกฎหมาย ทำให้ทุกอย่างเสียไปทั้งหมด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังฝากผู้ปกครอง ช่วยให้ดูแลนิสิต-นักศึกษาให้ดีที่สุด ไม่อยากให้มีผลกระทบใด ๆ เพราะอันตราย เราก็ไม่รู้วัตถุประสงค์ของผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ว่าต้องการอะไรบ้าง แต่พอจะทราบตัวกันอยู่ แม้ไม่เปิดเผยตัวออกมา ก็ขอให้ระมัดระวัง อย่าให้ไปอยู่ในกลุ่มผู้ต้องสงสัย อย่าหาว่าข่มขู่ สำหรับอมวลชน ให้ติดปลอกแขนในการเข้าทำข่าวในพื้นที่ และฝากให้คนไทยทั้งประเทศ ช่วยให้การสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ปัญหานี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"