X

กฟผ. ให้ความสำคัญทุกข้อคิดเห็น จากเวทีรับฟังความคิดเห็น ‘โครงการโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ (ส่วนเพิ่ม) ระยะที่ 1’

กฟผ. รวบรวมทุกข้อคิดเห็น จากเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ต่อโครงการโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ (ส่วนเพิ่ม) ระยะที่ 1 เตรียมกำหนดมาตรการรองรับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ให้ครอบคลุมตั้งแต่ ระยะรื้อถอน ก่อสร้าง และดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความมั่นใจในมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบทุกด้าน มุ่งให้เกิดประโยชน์สูงสุดทุกภาคส่วน

นางสมใจ บุนนาค ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อมโครงการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ร่วมกับ บริษัท ซีคอท จำกัด (บริษัทที่ปรึกษา) ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ (ส่วนเพิ่ม) ระยะที่ 1 ตามแนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชน ในกระบวนการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ครบถ้วนทั้ง 2 ครั้ง โดยรับฟังความคิดเห็นฯ ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และรับฟังความคิดเห็นฯ ครั้งที่ 2 เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการพิจารณาโครงการ

โดยได้นำเสนอผลการศึกษา ร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ให้แก่ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้ร่วมพิจารณารายละเอียดการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้ครอบคลุมในทุกมิติ มีผู้สนใจเข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นฯ ครั้งที่ 1 จำนวน 802 คน และครั้งที่ 2 จำนวน 688 คน ประกอบด้วย ชุมชนโดยรอบพื้นที่โครงการ 2 อำเภอ ในจังหวัดนนทบุรี และ 10 เขต ในกรุงเทพมหานครฯ รวมถึงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรเอกชน สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป
ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของชุมชนที่มีต่อการพัฒนาโครงการ ได้แก่ การดูแลผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ระยะรื้อถอน ก่อสร้าง และดำเนินการ ซึ่ง กฟผ. ได้กำหนดมาตรการดูแลผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด ในทุกช่วงของการพัฒนาโครงการ มีการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการฯ นำส่งให้หน่วยงานราชการรับทราบทุก 6 เดือน และกำหนดเงื่อนไขในสัญญาจ้าง บริษัทผู้รับจ้าง ให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด มีการควบคุมคุณภาพอากาศ เสียง ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน สำหรับมาตรการควบคุมดูแลการปล่อยน้ำที่ระบายออกจากโรงไฟฟ้า จะมีการควบคุมอุณหภูมิน้ำให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนน้ำทิ้งจะมีการบำบัดแล้วนำมาใช้ประโยชน์ภายในโรงไฟฟ้า  ทั้งนี้ กฟผ. จะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมติดตามตรวจสอบการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมของโรงไฟฟ้าอีกด้วย

สำหรับการสรุปผลการประชุมรับฟังความคิดเห็นฯ ครั้งที่ 2 โครงการโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ (ส่วนเพิ่ม) ระยะที่ 1 รวมถึงประเด็นคำถาม ข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุม  กฟผ. ได้ดำเนินการชี้แจง อธิบาย ในประเด็นข้อห่วงกังวลต่าง ๆ ของชุมชน โดยการส่งจดหมายและติดประกาศ ให้กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียในส่วนงานราชการและชุมชนในพื้นที่ได้รับทราบ สรุปผลการรับฟังความคิดเห็นฯ ซึ่งดำเนินการระหว่างวันที่ 11-15 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา อีกทั้งเผยแพร่ทางเว็บไซต์ www.egat.co.th และเว็บไซต์บริษัท ซีคอท จำกัด www.secot.co.th หลังจากนั้น บริษัทจะรวบรวมข้อคิดเห็นที่ได้ทั้งหมดจากการรับฟังความคิดเห็นฯ มาพิจารณาจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่กำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน และนำส่งรายงานฯ เสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"