X

ศบศ. ขยาย ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ ถึง 31 ม.ค.64 พร้อมเปิดมาตรการใหม่ ‘ช้อปดีมีคืน’

วันที่ 7 ตุลาคม 2563 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าว ผลประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ จากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบศ. ครั้งที่ 4/2564 ได้อนุมัติหลักการ/มาตรการ เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ 3 ส่วนด้วยกัน

♦ส่วนที่ 1 การแก้ไขปัญหาว่างงาน ซึ่งเว็บไซต์ “ไทยมีงานทำ” ยังคงเปิดให้ผู้ประกอบการสามารถประกาศรับลูกจ้างเพิ่มเติม

♦ส่วนที่ 2 การกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยขยายเวลา ‘โครงการเราเที่ยวด้วยกันและโครงการกำลังใจ’ ถึงวันที่ 31 ม.ค.2564 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ นอกจากนี้ ยังมีโครงการกระตุ้นการเดินทาง Workation Thailand ทำงานเที่ยวได้ รวมใจช่วยชาติ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ สมาคมโรงแรมไทย จัดทำแพคเกจโปรแกรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ให้แก่บริษัทหรือหน่วยงานในราคาพิเศษ

♦ส่วนที่ 3 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน เป็นเวลา 3 เดือน วงเงิน 2.1 หมื่นล้านบาท ‘โครงการคนละครึ่ง’ มีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการกว่า 2 แสนราย จะมีผู้ได้รับสิทธิ 10 ล้านคน รัฐสนับสนุนวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท และอีกครึ่ง เป็นวงเงินจากผู้ได้รับสิทธิ 3 หมื่นล้านบาท รวมเป็น 6 หมื่นล้านบาท รวมทั้งหมดจะมีเงินหมุนในระบบเศรษฐกิจ 8.1 หมื่นล้านบาท

ที่ประชุม ศบศ. ยังเห็นชอบในหลักการ มาตรการ ‘ช้อปดีมีคืน’ เพื่อให้กลุ่มผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหรือกลุ่มผู้ประกอบการ สามารถลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปีภาษี 2563 เมื่อใช้จ่ายถึง 3 หมื่น บาท คาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ 1.2 แสนล้านบาท เพื่อนำเสนอแก่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนตุลาคม–ธันวาคม จะมีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 2 แสนล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการได้ประคับประคองธุรกิจ ช่วยเหลืออุตสาหกรรมที่ยังได้รับความเดือดร้อน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"