X

กฟผ. จับมือ สตาร์ทอัพ สเปน ลุยธุรกิจ ‘สมาร์ท อีวี ชาร์จเจอร์’ ขนาดเล็กในไทย

กฟผ. ร่วมกับ Wallbox Chargers SL. ของประเทศสเปน บุกธุรกิจบริการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะขนาดเล็ก โดยได้รับสิทธิ์ให้บริการดูแลและติดตั้งอุปกรณ์ภายใต้แบรนด์ Wallbox เพียงรายเดียวในประเทศไทย


ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ลงนามความร่วมมือกับ บริษัท Wallbox Chargers SL. ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพ ของประเทศสเปน ที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาและผลิตอุปกรณ์ชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะแบบสองทิศทาง (Smart Bi-Directional Charger) ที่มีขนาดเล็ก สำหรับติดตั้งใช้ในที่พักอาศัยแห่งแรกของโลก เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจบริการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart EV Charger Solution) ระหว่างยานยนต์ไฟฟ้ากับระบบไฟฟ้า (Vehicle to Grid : V2G)

โดยบริษัท Wallbox Chargers SL. จะให้การสนับสนุน กฟผ. พัฒนาธุรกิจบริการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ ที่เหมาะสมกับประเทศไทย ส่วน กฟผ. จะประสานศูนย์ควบคุมระบบกำลังไฟฟ้าแห่งชาติ ในการปรับแก้ไขกฎระเบียบการจ่ายไฟฟ้าจากยานยนต์ไฟฟ้า กลับสู่ระบบไฟฟ้า (Grid Code) ต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อเตรียมความพร้อมระบบไฟฟ้าไทย รองรับนวัตกรรมโรงไฟฟ้าเสมือน (Virtual Power Plant : VPP)

หากอนาคตเปิดให้รับซื้อไฟฟ้าส่วนเหลือจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเข้าระบบไฟฟ้า โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีค) เพื่อเป็นระบบสำรองไฟฟ้า ช่วยเสริมความมั่นคงไฟฟ้าของประเทศ โดย กฟผ. ได้รับสิทธิ์ให้บริการดูแลและติดตั้งอุปกรณ์ รวมถึงบริการด้าน Software my Wallbox ในการบริหารระบบ EV Charging Station ของผู้ประกอบการภายใต้แบรนด์ Wallbox เพียงรายเดียวในประเทศไทย
ดร.จิราพร ศิริคำ กล่าวต่อว่า อุปกรณ์ Wallbox เป็นเทคโนโลยีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะแบบสองทิศทาง สำหรับติดตั้งบนผนังภายในที่อยู่อาศัย ถูกออกแบบให้ดูทันสมัย มีขนาดเล็กกระทัดรัด ทำให้ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง น้ำหนักเบา ติดตั้งได้ง่าย และได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานยุโรป ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษ คือ สามารถจ่ายไฟฟ้าจากรถยนต์ไฟฟ้าย้อนกลับเข้าสู่ระบบไฟฟ้า สามารถควบคุมปริมาณความต้องการไฟฟ้าและระบบต่าง ๆ เช่น ระบบกระจายพลังงาน (Power Sharing) ระหว่างเครื่องชาร์จหลายตัว เพื่อแบ่งจ่ายพลังงานให้รถแต่ละคัน ด้วยกำลังไฟฟ้าที่แตกต่างกัน ตามความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ระบบ Automatic & Dynamic load management (Power Boost) ที่สามารถเพิ่มหรือลดกำลังไฟฟ้าในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้เหมาะกับช่วงเวลาต่าง ๆ ของการใช้ไฟฟ้าในภาพรวมของผู้ประกอบการเพื่อลดโอกาสในการเกิดค่าความต้องการพลังไฟฟ้า (Demand Charge) ทำให้ค่าไฟฟ้าลดลง

ในระยะแรก กฟผ. เริ่มให้บริการ Wallbox สำหรับกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ และเตรียมพัฒนาโมเดลธุรกิจโรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว และองค์กรต่าง ๆ ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"