X

ตอกย้ำ! ความโปร่งใส สคช. ขยับขึ้นอันดับ 4 องค์กรที่มีคุณธรรมความโปร่งใส ระดับ A

กรุงเทพฯ – ป.ป.ช.ประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสฯ ประจำปี 2563 ชี้ สคช. เป็นหน่วยงานฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมในเกณฑ์ระดับ A ได้ 92.49 คะแนน ขยับขึ้นอันดับ 4 หน่วยงานระดับองค์การมหาชน

นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เปิดเผยผลคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประกาศผลประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ประจำปี 2563 โดยมีหน่วยงานภาครัฐ องค์กรอิสระ องค์กรส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชน เข้าร่วมการประเมิน 8,303 หน่วยงาน

ผลปรากฎว่า สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ได้ 92.49 คะแนน ผ่านการประเมินอยู่ในเกณฑ์ระดับ A ขยับขึ้นอันดับ 4 หน่วยงานระดับองค์การมหาชน 55 หน่วยงานประเภทองค์การมหาชน และอยู่อันดับ 189 จาก 8,303 หน่วยงาน ขยับขึ้นก้าวกระโดดถึง 67 อันดับ หลังจากปี 2562 ได้ 90.33 คะแนน อยู่อันดับ 256

โดยเฉพาะตัวชี้วัดด้านการเปิดเผยข้อมูล และป้องกันการทุจริต ซึ่งเป็น 2 ใน 10 ตัวชี้วัดสำคัญ ในการแสดงให้เห็นว่าเป็นองค์กรที่มีคุณธรรมและความโปร่งใส ซึ่ง สคช. ได้รับการประเมินมากถึง 100 คะแนนเต็ม ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ได้ 99.04 และการใช้ทรัพย์สินของราชการได้ 99.02 คะแนน สะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สุจริต มุ่งผลสัมฤทธิ์สูงสุดและคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลักอย่างชัดเจน มีการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะและการให้บริการผ่านระบบ e-service ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน สมบูรณ์ ง่ายต้องการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

ประธาน สคช. ย้ำว่า การป้องกันและต่อต้านการทุจริตเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และเป็นแนวทางหลักที่ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพยึดถือปฏิบัติ พร้อมสนับสนุนให้คนไทยและคนในอาชีพ ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการทุจริต ที่นับเป็นอาชญากรรมประเภทหนึ่ง ที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงทรัพยากรและโอกาสในการพัฒนาด้านต่าง ๆ ซึ่งสาเหตุหลักมักเกิดจากกิเลส ความโลภ ของเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจเป็นสำคัญ ทั้งนี้ สคช. ได้ประกาศเจตจำนงต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ ทั้งการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้อำนาจโดยชอบไม่เลือกปฏิบัติ แก้ปัญหาการทุจริต เบิกจ่ายงบประมาณด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้ พร้อมเปิดเผยข้อมูลในหลายช่องทาง


ด้าน ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ระบุว่า ผลคะแนนที่ได้ เป็นการตอกย้ำว่า สคช. ให้ความสำคัญในการเป็นองค์กรที่มีคุณธรรม โปร่งใส ปลอดการทุจริต ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง สคช.เองตระหนักถึงปัญหา และผลกระทบของการทุจริต ที่ส่งผลกระทบต่อประเทศชาติ รวมทั้งการบริหารงานอย่างชัดเจน โดยยึดหลักภายใต้แนวคิด “Open TPQI to Transparency” หรือ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เปิดประตูสู่ความโปร่งใส ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานสำคัญของการประเมิน ITA ที่มาจากการ “เปิด” 2 ประการ คือ

เปิดเผยข้อมูล ของหน่วยงานเพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบ และสามารถตรวจสอบการดำเงินงานได้ และเปิดโอกาส ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งเจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงาน และประชาชนผู้รับบริการหรือติดต่อกับหน่วยงาน ได้เข้ามามีส่วนร่วมประเมินหรือแสดงความคิดเห็น ผ่านการประเมิน ITA ซึ่งการ “เปิด” ทั้ง 2 สิ่งนี้ช่วยให้ สคช. มีความโปร่งใส นำไปสู่การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบของทุกภาคส่วนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"