X

ออนซอน…ลำตะคอง

การพาตัวเองออกไปพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยชาร์จพลังเติมความสุข คลายความตึงเครียดในห้วงเวลาวิกฤตเช่นนี้ แม้จะเป็นเพียงการท่องเที่ยวในช่วงเวลาสั้น ๆ ก็ตาม

‘ลำตะคอง’ ประตูสู่ภาคอีสาน คือแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา วิวสวยบรรยากาศดีที่จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนได้ไปเที่ยวต่างประเทศ กับ 5 จุดเช็คอินที่จะทำให้ลืมอีสานในภาพจำแบบเดิม ๆ

เที่ยวเขาพริก พลิกเรือนจำสู่การท่องเที่ยว
เปิดมุมมองเรือนจำแบบใหม่ที่ผสมผสานการท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้อย่างลงตัว ณ สถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ทั้งร้านอาหารคาเฟ่สุดชิลที่สามารถยกซดก๋วยเตี๋ยวห้อยขา สูตรเด็ดรสแซ่บสมชื่อเขาพริก พร้อม ๆ กับให้อาหารปลาแบบใกล้ชิดติดเท้า อิ่มท้องแล้วอย่าลืมนั่งรถรางชมฟาร์มสัตว์เลี้ยง สวนเกษตรผลไม้แปลงใหญ่ พร้อมรอดซุ้มป่าไผ่ชมห้องเรียนธรรมชาติแบบใกล้ชิด

ชมโรงไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรกของประเทศไทยโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับใต้ดินแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทยที่อยู่ลึกไปใต้ผิวดินเทียบเท่าตึก 115 ชั้น ทำหน้าที่สูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคองของกรมชลประทานไปเก็บไว้ที่อ่างพักน้ำบนเขายายเที่ยง ในช่วงเวลาที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าน้อย และจะปล่อยน้ำลงมาเพื่อผลิตไฟฟ้าเมื่อมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง

โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา จึงเปรียบเสมือนแหล่งพลังงานสำรองขนาดใหญ่ของภาคอีสาน และเป็นแบตเตอรี่พลังงานสะอาดที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนด้วย

ตะลุยโลกพลังงานหมุนเวียน ณ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ลำตะคอง
ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ลำตะคอง เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานหมุนเวียนสุดทันสมัยแห่งใหม่ของภาคอีสานซึ่งตั้งอยู่บนเขายายเที่ยง รวบรวมเรื่องราวการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนวียนทั้งโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับ การผลิตไฟฟ้าจากกังหันลม และระบบกักเก็บพลังงานแบบไฮโดรเจนโดยนำเทคโนโลยีระบบ    การแสดงที่ทันสมัยกับกิจกรรมทั้ง 7 โซน ชวนร่วมสนุกกับภารกิจพิชิตดินแดนพลังงานที่ให้ความรู้สึกสมจริงเสมือนนั่งอยู่ในยานอวกาศ พร้อมสวมบทบาทเป็นกระแสลมในทุ่งกังหันลมยักษ์ ชมดวงดาวแห่งไฮโดรเจน และมุดใต้ดินชมโรงไฟฟ้า

ปลูกป่าลอยฟ้า @ผายายเที่ยงชวนชาวแก๊งออกไปยิงเมล็ดมะค่าโมงด้วยหนังสติ๊กเพื่อร่วมกันปลูกป่าบนหลังคาเมืองโคราช ณ จุดชมวิวผายายเที่ยง เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด เพราะนอกจากความสนุกแล้วจุดชมวิวตรงนี้ก็สวยงามก็สวยงามแปลกตา สามารถมองเห็นเขาเควสตาที่มีรูปร่างคล้ายอีโต้บริเวณขอบที่ราบสูงโคราชซึ่งอยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานธรณีโลกจากยูเนสโกด้วย

ปั่นสองล้อลอยฟ้า ชมกังหันลมแบบพาโนราม่าอีกหนึ่งจุดชมวิวสุดแสนโรแมนติกบนเขายายเที่ยงคือบริเวณอ่างพักน้ำตอนบน โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ที่เหมาะกับการกุมมือคนรู้ใจไปนั่งดื่มด่ำกับบรรยากาศยามอาทิตย์อัสดง พร้อมชมวิวหลักล้านเหนือเขื่อนลำตะคองและทุ่งกันหันลมที่ทอดตัวไปตามแนวเขาแบบพาโนราม่าได้อย่างใกล้ชิด หรือจะปั่นจักรยานลอยฟ้า เลาะริมอ่างพักน้ำชมสายน้ำและฟ้าสีคราม สัมผัสสายลมบนยอดเขาในความรู้สึกสุดฟินที่อยากเกินจะบรรยาย

การท่องเที่ยวลำตะคอง ไม่เพียงเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวโคราชมุมใหม่ แต่ความสวยงามและธรรมชาติที่นี่ ทำให้ใครที่ได้มาเยือนต่างก็ออนซอนลำตะคอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"