X

กฟผ. ยกขบวน ‘ยานยนต์ไฟฟ้า 4 E’ โชว์ในงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2020

กรุงเทพฯ – กฟผ. กระตุ้นคนไทยใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ร่วมโชว์ผลงานและนิทรรศการยานยนต์ไฟฟ้า 4 E ภายใต้แนวคิด ‘EGAT’s E-mobility’ ในงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2020 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 23–26 กันยายน

วันที่ 23 กันยายน 2563 นายสาธิต ครองสัตย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ร่วมกับ บริษัท Informa Markets จำกัด พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2020 (ASE2020) ขึ้น ระหว่างวันที่ 23–26 กันยายน 2563 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ


ซึ่งเป็นงานที่จัดแสดงเทคโนโลยีและจัดประชุมนานาชาติด้านพลังงานทดแทน การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน โดยได้รับเกียรติจาก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เข้าเยี่ยมชมผลงานและนิทรรศการยานยนต์ไฟฟ้าของ กฟผ. ณ บูธ กฟผ.

ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม กฟผ. กล่าวต่อว่า กฟผ. ได้ร่วมจัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า กฟผ. ภายใต้แนวคิด “EGAT’s E-mobility” โดย กฟผ. เล็งเห็นถึงความสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้า ที่จะเข้ามามีบทบาทในอนาคต จึงมุ่งมั่นดำเนินโครงการวิจัยต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนนโยบายภาครัฐ โดยส่งเสริมให้เกิดการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ (EV) หลากหลายรูปแบบ อาทิ ยานยนต์ไฟฟ้า 4 E ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง กฟผ.-สวทช. (รถ i-EV กฟผ.) รถบัสโดยสารดัดแปลง (E-Bus) รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (E-Bike) เรือไฟฟ้า (E-Boat) รวมถึงเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า (Charging Station) และการบริหารจัดการการใช้ไฟฟ้าจาก EV

สำหรับไฮไลท์ที่บูธ กฟผ. ในปีนี้ ได้นำรถ i-EV กฟผ. และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามาจัดแสดง เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้รับประสบการณ์จริงจากการทดลองนั่ง กฟผ. หวังว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นให้คนไทยตื่นตัวและหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับการเดินทางในชีวิตประจำวันมากขึ้นด้วย

ภายในงาน กฟผ. ยังเข้าร่วมบรรยายในหัวข้อ “The Role of EGAT in Building Thailand’s Smart Energy Future” เพื่อแสดงถึงทิศทางและบทบาทของ กฟผ. ในอนาคตที่จะนำ EV มาใช้ในทุกภาคส่วนของ กฟผ.ผ่านแผนแม่บทการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของ กฟผ. เพื่อส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร ทำให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในประเทศต่อไป และหัวข้อ “Policy of Bioenergy Power Plant in Thailand and Case Study” โดยแสดงให้เห็นถึง กฟผ. ขานรับนโยบายภาครัฐเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้รูปแบบโมเดล โคก หนอง นา อีกด้วย

“กฟผ. ขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่สามารถลดการปล่อยก๊าซ CO2 จากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซล รวมทั้งลดการปล่อยมลพิษทางอากาศและฝุ่นละออง PM2.5 และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง สามารถเข้าร่วมงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2020 และเยี่ยมชมบูธ กฟผ. ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 26 กันยายน 2563 ณ บริเวณ โซน D ฮอลล์ 102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา” นายสาธิต ครองสัตย์ กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"