X

‘ม็อบ 19 กันยา’ ประกาศชัยชนะ หลังปักหมุดคณะราษฎร์-ถวายฎีกา ก่อนยุติชุมนุม

กรุงเทพฯ – ม็อบ 19 กันยา ยุติการชุมนุมแล้ว หลังประกาศชัยชนะในการรวมตัวและยื่นข้อเรียกร้อง นัดหมายครั้งต่อไป 24 ก.ย. และ 14 ต.ค.

วันที่ 20 กันยายน 2563 การชุมนุมของกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ใช้ชื่อชุมนุม ’19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร’ หลังปักหมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 ลงบนพื้นสนามหลวง โดยนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ แกนนำ อ่านประกาศคณะราษฎร 2563 ฉบับที่ 1 ย้ำถึงข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ และมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ ไม่ไปทำเนียบรัฐบาล แต่จะส่งตัวแทนยื่นหนังสือ ‘ยุทธศาสตร์ 3 ข้อ และ 10 ข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์’

ก่อนเคลื่อนขบวนไปบริเวณหน้าพระบรมมหาราชวัง และเรียกร้องให้องคมนตรีออกมารับหนังสือ มี น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล เป็นตัวแทนยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ผ่าน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

จากนั้น รุ้ง-ปนัสยา กล่าวบนเวทีรถแห่ ถึงการยื่นข้อเรียกร้องผ่านผู้บัญชาการตำรวจนครบาลว่า เข้าใจถึงข้อจำกัด เพราะจุดหมายที่จะไป เป็นเขตพระราชฐาน ซึ่งเป็นเขตหวงห้าม

ด้าน เพนกวิน-พริษฐ์ ประกาศชัยชนะในการต่อสู้โดยไม่เสียเลือดเสียเนื้อ ที่มีคนเข้าร่วมมากกว่าที่คาดการณ์ สามารถรวมตัวชุมนุมที่สนามหลวง เปลี่่ยนสนามหลวงเป็นสนามราษฎร์ได้ การปักหมุดคณะราษฎร์ ยื่นหนังสือเพื่อปฏิรูปสถาบันเบื้องสูง พร้อมข้อเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากนายกรัฐมนตรี ถ้าได้ยินเสียงเพลงชาติ ให้ชู 3 นิ้้ว การโจมตีการทำงานของรัฐบาลและสมาชิกวุฒิสภา

นอกจากนี้ ยังมีการนัดหมายการชุมนุมครั้งต่อไป วันที่ 24 ก.ย. ที่รัฐสภา เกียกกาย เพื่อเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ และนัดหยุดงานเพื่อประท้วงครั้งใหญ่ วันที่ 14 ต.ค. ที่สนามหลวง

จากนั้น ประกาศยุติการชุมนุมให้มวลชนแยกย้ายกันกลับบ้าน

ด้านมวลชนมีทั้งพอใจ และไม่พอใจ เนื่องจากต้องการให้เห็นผลอย่างรวดเร็ว เพราะเดินทางมาไกล

ขณะที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังรักษาความสงบโดยรอบบริเวณ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"