X

‘ม็อบ 19 กันยา’ เตรียมถวายฎีกาในหลวง 3 ข้อ หลังปักหมุดลงพื้นสนามหลวง

กรุงเทพฯ – กลุ่มผู้ชุมนุม 19 กันยา ปักหมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 ลงบนพื้นสนามหลวงแล้ว พร้อมอ่านประกาศคณะราษฎร 2563 และสาปแช่งใครที่จะมาถอนหมุดให้พบแต่ความวิบัติ ก่อนเคลื่อนขบวนถวายฎีกาในหลวง 3 ข้อ

วันที่ 20 กันยายน 2563 การชุมนุมของกลุ่ม ‘ธรรมศาสตร์และการชุมนุม’ ที่ใช้ชื่อการชุมนุมว่า “19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร” ที่ปักหลักค้างคืนที่สนามหลวง เคลื่อนไหวตั้งแต่เช้า วลาประมาณ 06.30 น. ได้เตรียมพื้นที่บริเวณท้องสนามหลวง เพื่อปักหมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 ขนาด 11.6 นิ้ว

นายพริษฐ์ หรือเพนกิวน ชิวารักษ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศบนเวที ให้ดวงวิญญาณวีรชนประชาธิปไตยร่วมต่อสู้

เวลาประมาณ 06.40 น. ตัวแทนอัญเชิญหมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 ลงจากเวที ก่อนร่วมกับแกนนำทำพิธีปักหมุดลงบนพื้นปูนข้างเวทีที่เจาะไว้ กล่าวคำสาปแช่งพร้อมกันว่า หากใครถอนหมุดนี้ ขอให้พบแต่ความวิบัติฉิบหาย เสื่อมลาภ เสื่อมยศ

นายพริษฐ์ อ่านประกาศคณะราษฎร 2563 ฉบับที่ 1 ย้ำถึงข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

โดยพอถึงเวลา 08.00 น. ตามที่แกนนำผู้ชุมนุมนัดหมายเพื่อจะเดินขบวนไปยังหน้าทำเนียบรัฐบาล แต่นายพริษฐ์ ประกาศยกเลิกเคลื่อนขบวนไปยังหน้าทำเนียบฯ ระบุว่า จะเดินหน้าปฏิรูปสถาบัน โดยจะเคลื่อนไปยังทำเนียบองคมนตรี เพื่อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันและถวายฎีกา 3 ข้อ ผ่านพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี

ขณะที่ฝั่งเจ้าหน้าที่ ยังคงตรึงกำลังอยู่บริเวณรอบนอก โดยนำเครื่องกีดขวางมากั้นตามจุดต่าง ๆ ไม่ให้ผู้ชุมนุมผ่านไปยังจุดหวงห้ามได้ จนเกิดการเผชิญหน้ากัน

ต่อมา รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำผู้ชุมนุม เข้าเจรจากับตำรวจ กระทั่งยอมเปิดทางให้ส่งตัวแทน นำโดย รุ้ง เข้าไปได้ในแนวกั้นได้

อย่างไรก็ตาม การเจรจากับ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ถึงที่สุด เมื่อรุ้ง-ปนัสยา ยอมยื่นหนังสือข้อเรียกร้องผ่าน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ แทน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"