X

ศาลรัฐธรรมนูญสั่ง ‘เทพไท เสนพงศ์’ หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว เจ้าตัวน้อมรับ

กรุงเทพฯ – ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง กกต.ขอให้วินิจฉัย สมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของ นายเทพไท เสนพงศ์ พร้อมสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ชั่วคราว จนกว่าศาลฯจะมีคำวินิจฉัย หลังศาลนครศรีธรรมราช พิพากษาจำคุก 2 ปีไม่รอลงอาญา เจ้าตัวโพสต์สื่อออนไลน์น้อมรับคำสั่ง

วันที่ 16 กันยายน 2563 ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดี กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. (ผู้ร้อง) ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของ นายเทพไท เสนพงศ์ (ผู้ถูกร้อง) สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) และมาตรา 96 (2) หรือไม่ หลังถูกศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช พิพากษาจำคุก 2 ปีโดยไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา ผู้ร้องจึงส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ ว่าสมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงหรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วเห็นว่า กรณีนี้ต้องด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ ประกอบวรรคหนึ่ง จึงรับคำร้องนี้ไว้วินิจฉัยและแจ้งให้ผู้ร้องทราบ พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

สำหรับคำร้องชอให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง นั้น ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องปรากฏชัดเจนว่า ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชมีคำพิพากษาลงโทษจำคุกผู้ถูกร้อง 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้ถูกร้อง มีกำหนด 10 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา กรณีปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องแล้ว จึงมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย



ขณะที่ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความเฟซบุ๊ก ระบุว่า ผมได้ทำหน้าที่ ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎรเป็นวันสุดท้าย เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้อง จากคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ให้วินิจฉัยคุณสมบัติว่า ผมยังคงมีสมาชิกภาพ ส.ส.หรือไม่ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ชั่วคราว จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเป็นที่สุดนั้น ผมพร้อมจะปฎิบัติตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ด้วยความเคารพทุกประการ เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมา ผมก็ไม่ได้ใช้สิทธิ์ความเป็น ส.ส.แต่อย่างใด ผมไม่รับเงินเดือน และค่าเดินทาง หรือสิทธิประโยชน์อื่นใด จากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเลย ค่าใช้จ่ายในการทำหน้าที่ที่เกิดขึ้น ก็มาจากเงินส่วนตัวทั้งสิ้น

วันนี้ ผมได้ทำหน้าที่ ส.ส.ในฐานะที่เป็นตัวแทนของพี่น้องชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชจนถึงวินาทีสุดท้าย คือ การยื่นหนังสือให้กับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่องการย้ายสถานีรถไฟนครศรีธรรมราช มาก่อสร้างสถานีรถไฟแห่งใหม่ ที่สถานีรถไฟบ้านวังวัว ต.ช้างซ้าย อ.พระพรหม ตามที่ได้เคยอภิปรายไว้ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตอนวาระการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ที่ผ่านมา

แม้ว่าวันนี้จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.เป็นการชั่วคราว ก็เป็นการหยุดปฏิบัติการหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น ผมยังคงทำหน้าที่เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน ยังคงลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในพื้นที่เขต 3 อ.พระพรหม อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.จุฬาภรณ์ อ.ชะอวด เหมือนเดิมต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"