X

พบ ‘นักฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด’ ชาวต่างชาติ ติดเชื้อโควิด-19 ไม่แสดงอาการ

นนทบุรี – สาธารณสุข แถลง พบนักฟุตบอลทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ชาวอุซเบกิสถาน ติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่แสดงอาการ เร่งตรวจซ้ำผู้สัมผัส

วันที่ 11 กันยายน 2563 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นำแถลงข่าวด่วน กรณีพบนักฟุตบอล ติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจคัดกรองก่อนลงแข่งขันฟุตบอลไทยลีกส์

โดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงว่า เมื่อต้นสัปดาห์ กรมฯ ได้ร่วมกับ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ คัดกรองนักกีฬาไทยลีกส์และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยมีข้อสรุป ตรวจก่อนการแข่งขันและปิดฤดูกาล ในผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งรอบนี้จะคิกออฟเปิดสนาม วันที่ 12 ก.ย.63 ทั้งลีก 1 และ 2 มีผู้ตัดสิน 114 คน ประเมินผู้ตัดสิน 31 คน ผู้ควบคุมการแข่งขัน 31 คน และทีมฟุตบอลอีก 28 ทีม

ผลการตรวจรอบแรก ดำเนินการทั้งหมด 1,115 คน ไม่พบเชื้อ 1,114 คน และพบเชื้อ 1 คน เป็นนักฟุตบอลทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ชาวอุซเบกิสถาน เพศชาย อายุ 29 ปี จึงแจ้งผลไปที่เจ้าพนักงาน ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ เพื่อดำเนินการสอบสวนควบคุมโรค และแจ้งผู้เกี่ยวข้อง

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป เปิดเผยว่า เมื่ออธิบดีกรมควบคุมโรคได้รับรายงาน ได้มอบหมายให้ทีมสอบสวนโรค ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการสอบสวนเร่งด่วนตั้งแต่เมื่อเช้า พร้อมเก็บตรวจอย่างซ้ำในกลุ่มผู้ใกล้ชิด มีนักฟุตบอล 22 คน สต๊าฟ 21 คน รวม 43 คน เพื่อตรวจหาสารพันธุกรรม ส่วนการดำเนินการต่อไป จะเป็นการสอบสวนผู้สัมผัสเพิ่มเติม เช่น ผุ้โดยสารในเครื่องบิน เพื่อนนักเตะ และสต๊าฟ ผู้สัมผัสในแคมป์เก็บตัว รวมทั้งผู้สัมผัสสถานที่ผู้ติดเชื้อไปและร้านอาหาร ทีมฟุตบอลราชบุรี และขอนแก่น

เปิดไทม์ไลน์ นักฟุตบอลติดเชื้อโควิด
นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า นักฟุตบอลรายนี้ได้รับอนุญาตเข้าประเทศ เนื่องจากมีใบอนุญาตทำงานและได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ ศบค.กำหนด ทั้งการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางภายใน 72 ชั่วโมง โดยตรวจก่อนการเดินทางประมาณ 48 ชั่วโมง เมื่อ 11 ส.ค.63 ผลตรวจที่อุซเบกิสถานไม่พบเชื้อ ตรวจคัดกรองก่อนขึ้นเครื่องบินก็ไม่มีไข้ และได้รับอนุญาตให้เดินทาง าถึงประเทศไทยเช้าวันที่ 13 ส.ค. ตรวจคัดกรองที่สนามบินสุวรรรณภูมิ ก็ไม่พบไข้ และได้รับการส่งตัวไปสถานที่กักกันที่รัฐกำหนด คือ โรงแรมอนันทรา ริเวอร์ไซต์ ระหว่างกักกัน วันที่ 13-27 ส.ค. ปกติดี ไม่มีอาการป่วย ไม่มีไข้

เมื่อครบกำหนดการกักกัน ผลเป็นลบไม่พบเชื้อ สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ส่งรถตู้พร้อมคนขับ 1 คนมารับ เดินทางตรงจากโรงแรมไปที่ จ.บุรีรัมย์ โดยไม่มีการหยุดพัก และสวมหน้ากากอนามัย เมื่อถึงบุรีรัมย์ เข้าพักยังสถานที่ที่สโมสรจัดไว้ให้

กิจวัตรประจำวัน 28 ส.ค.-9 ก.ย. ช่วงเช้าอยู่บ้าน ตอนกลางวันเพื่อนนักเตะชาวต่างชาติ 3 คน มารับประทานอาหารด้วยกัน (อยู่ใกล้ชิด) ช่วงเย็น เพื่อนกลุ่มเดิมไปฝึกซ้อมที่สนาม ใช้เวลาในห้องแต่งตัวไม่น้อยกว่า 30 นาที ช่วงนี้จะไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย หลังจากนั้น ออกไปฝึกซ้อมอีก 1 ชั่วโมง

ต่อมา 8 กันยายน ได้รับการตรวจหาเชื้อ ตามแนวทางที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และสมาคมฟุตบอลฯ ตกลงกัน จึงพบเชื้อ แต่เพื่อนที่ตรวจในวันเดียวกันและเจ้าหน้าที่อีก 41 คน ไม่พบเชื้อ

สำหรับกิจกรรมอื่น ๆ
30 ส.ค. มีนัดอุ่นเครื่องกับทีมราชบุรีฯ
5 ก.ย. แข่งกับทีมขอนแก่น ที่สนามช้างอารีน่า
10 ก.ย. เดินทางไปแคมป์ ที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ โดยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD3521 เวลา 13.50 น. ออกเดินทาง เดินทางมาสนามบินดอนเมือง ผู้โดยสารทุกคนสวมหน้ากาก ไม่ได้รับประทานอาหาร เมื่อมาถึง มีรถบัส 2 คันมารับ มาสถานที่เก็บตัว เมื่อผลตรวจออกมา นักเตะถูกแยกตัวออกไปตั้งแต่เย็นวันที่ 10 ก.ย.

ถือเป็นการพบเชื้อในประเทศ เป็นคนที่สอง ในรอบสัปดาห์ หลังจากเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา เพิ่งแถลงพบผู้ต้องขังชาย อดีตดีเจ ติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจพบเชื้อขณะกักตัวในขั้นตอนแรกรับ ก่อนส่งเข้าเรือนจำกลางบางเขน โดยไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ และเป็นการพบผู้ติดเชื้อในประเทศครั้งแรก หลังจากที่ไม่พบมาต่อเนื่อง 100 วัน

การแข่งขันฟุตบอลไทยลีกส์ 1 และ 2 ได้พักการแข่งขันไปนานกว่า 6 เดือน โดยลงแข่งนัดสุดท้ายไปเมื่อ 1 มี.ค.63 และจะกลับมาแข่งขัน วันที่ 12-13 ก.ย.นี้

ก่อนหน้านี้ บริษัท ไทยลีกส์ จำกัด จะเปิดเผยผลตรวจโควิดต่อสื่อมวลชน ในวันนี้ (11 ก.ย.) แต่ต่อมา แจ้งว่า ต้องรอผลยืนยันจากสโมสรที่ตรวจเอง กระทั่งมีข่าวว่า มีนักบอลตรวจพบโควิดในที่สุด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"