X

ศธ.ไล่ออก! ครูรายที่ 16 เหตุคุกคามทางเพศนักเรียน

สิงห์บุรี – ศึกษาธิการจังหวัดสิงห์บุรี สั่งให้ออก ‘ทัศนัย อยู่ไทย’ ครูโรงเรียนสิงห์บุรี หลังล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนหญิง

วันที่ 11 กันยายน 2563 ศึกษาธิการจังหวัดสิงห์บุรี มีคำสั่งให้ นายทัศนัย อยู่ไทย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ออกจากราชการไว้ก่อน เนื่องจากถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ในการกระทำล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนหญิงรายหนึ่ง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2563 เป็นต้นไป

ดร.ชนะ สุ่มมาตย์ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครอง และช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา ซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ กระทรวงศึกษาธิการ (ศคพ.) เปิดเผยว่า เมื่อ ศคพ.ได้รับเรื่องร้องเรียน จะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ในการหาข้อเท็จจริง หรือกรณีรวดเร็วที่สุด สามารถดำเนินการได้ภายใน ๒๔ ชั่วโมง ซึ่งภายหลังตรวจสอบพบข้อเท็จจริง จะให้ครูคนดังกล่าวออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง รวมถึงการดำเนินคดีทางอาญา ทั้งนี้ครูที่ได้รับข้อกล่าวหาสามารถร้องทุกข์คำสั่งต่อสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้ภายใน 30 วัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้จัดตั้ง ศคพ.ในเดือนมีนาคม 2563 ได้มีการดำเนินการให้คุรุสภายกเลิกใบประกอบวิชาชีพครูกรณีถูกให้ออกจากการล่วงละเมิดทางเพศแล้วทุกราย

ดร.ชนะ สุ่มมาตย์ กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีครูในจังหวัดสิงห์บุรี ทาง ศคพ.ได้รับเรื่องและใช้เวลาในการสืบหาข้อเท็จจริงเพียงสัปดาห์เดียว ก็สามารถดำเนินการสั่งให้ออกจากราชการได้ เพราะปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศเด็กนักเรียน เป็นนโยบายหลักที่สำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว ซึ่งทาง ศคพ. มีสายด่วนการศึกษา 1579 เพื่อพร้อมรับเรื่องร้องเรียนตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นช่องทางที่มีประสิทธิผลเป็นอย่างมากให้การดูแลเด็กนักเรียนทั่วประเทศ

สัปดาห์ที่ผ่านมา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดช่องทางเพื่อรับความคิดเห็นและเรื่องร้องเรียนในระบบการศึกษาไทยเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.nataphol.com โดยมีสโลแกนว่า “เรื่องนี้ถึงหูครูตั้นแน่” ซึ่งรับรองได้ว่าทุกข้อมูลของผู้ร้องเรียนจะได้รับการรักษาเป็นความลับเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ให้ข้อมูลเป็นสำคัญ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"