X

ม็อบ ‘นักเรียนเลว’ เปิดเวที ท้า รมว.ศธ. ลาออก ถ้าทำตามข้อเรียกร้องไม่ได้

กรุงเทพฯ – นักเรียนมัธยมฯ พรึ่บชุมนุมหน้ากระทรวงศึกษาฯ เรียกร้อง 3 ข้อ 1 เงื่อนไข รมว.ศึกษาธิการ ร่วมดีเบตแสดงวิสัยทัศน์ พร้อมรับคำท้า ‘ลาออก’

วันที่ 5 กันยายน 2563 กลุ่มผู้ชุมนุมนักเรียนระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนต่าง ๆ ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ในนามกลุ่ม ‘นักเรียนเลว’ รวมตัวชุมนุมและเปิดเวทีปราศรัย ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ เน้นไปที่ 3 ข้อเรียกร้องหลัก และ 1 เงื่อนไข ประกอบด้วย หยุดคุกคามนักเรียน ไม่คุกคามเหยียดเพศสภาพของนักเรียน กระทรวงศึกษาธิการต้องปกป้องนักเรียนจากการถูกคุกคาม, ยกเลิกกฎระเบียบที่ล้าหลัง เช่น ไม่ขอไว้ผมทรงนักเรียน ไม่แต่งกายชุดนักเรียน และปฏิรูปการศึกษา โดยมีเงื่อนไข หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทำไม่ได้ก็ให้ลาออกไป

ระหว่างการปราศรัย ยังมีการเชิญชวนให้ผู้ชุมนุมร่วมชู 3 นิ้ว เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ และการวางพวงหรีดจากเครือข่ายกลุ่มนักเรียนเลว ตลอดริมรั้วกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อระบอบเผด็จการ การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่ากำลังถูกทำร้ายจากระบบการศึกษาโดยตรง


ไฮไลต์ของการชุมนุม คือ การดีเบตระหว่าง ตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลว และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยเรื่องกฎระเบียบ เช่น การใส่ชุดนักเรียน นายณัฏฐพล ชี้แจงว่า เกี่ยวกับความปลอดภัยของนักเรียน เพื่อการแยกแยะ และไม่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ถ้าให้ใส่ชุดตามใจชอบจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ แต่ตัวแทนนักเรียนแย้งว่า การใส่ชุดนักเรียนก็ไม่สามารถจะการันตีความปลอดภัยได้  ส่วนกฎระเบียบต่าง ๆ นั้น กระทรวงศึกษาธิการกำลังตรวจสอบกฎระเบียบที่ล้าสมัย และจะเปิดให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการประชาพิจารณ์  สำหรับเรื่องทรงผมแก้ไขแล้ว ให้นักเรียนหญิงไว้ผมยาวได้ นักเรียนชายไว้รองทรงได้ ซึ่งตัวแทนนักเรียนก็แย้งว่า ควรให้นักเรียนที่มีความหลากหลายทางเพศเลือกไว้ทรงผมของตัวเองได้ด้วย


ทั้งนี้ ระหว่างที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ดีเบตกับนักเรียน มีเสียงตะโกนขึ้นเป็นระยะ ๆ บอกกล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน  นายณัฏฐพล บอกว่า ถ้าคิดว่าการศึกษขณะนี้ยังไม่ตอบสนองนักเรียน ก็ต้องมาช่วยกัน ทำให้ระบบการศึกษาตอบสนองนักเรียนให้ได้  ส่วนสิ่งที่อยากขออะไรจากนักเรียน คือ เวลานี้ประเทศไทยเปราะบาง เรื่องการลงทุนจากต่างประเทศ เราควรเรียนรู้จากอดีต ที่ไม่ทำให้ประเทศไทยประสบความสำเร็จ ยินดีรับฟังจากทุกคนที่ตั้งใจทำให้กระบวนการการศึกษาดีขึ้น และพร้อมนำไปปฏิบัติ

นายณัฏฐพล ระบุด้วยว่า ถ้าถึงวันที่คิดว่าตนเองไม่สามารถทำคุณประโยชน์ให้ประเทศ ให้การศึกษาได้ ก็พร้อมพิจารณาตัวเอง แต่วันนี้ยังทำหน้าที่ตรงนี้อยู่ ทำให้มีเสียงโห่และตะโกนว่า “ออกไป ๆ” จากกลุ่มนักเรียน นายณัฏฐพล กล่าวตอบว่า การพูดคุยกันด้วยสันติวิธีน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทย ที่ผ่านมา เราไม่สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ เพราะไม่มีเวทีพูดคุยกันแบบนี้ ขอขอบคุณที่ให้มานั่งบนเวทีตรงนี้

สำหรับการรักษาความปลอดภัยนั้น มีตำรวจจาก สถานีตำรวจนครบาลดุสิต และกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 รักษาความสงบเรียบร้อย อนุญาตให้ชุมนุมได้ไม่เกินเวลา 20.00 น. ซึ่งกลุ่มนักเรียนที่มาร่วมชุมนุม ก็ได้สลายการชุมนุมไปด้วยความสงบ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"