X

สคช. ไฟเขียวทุกอาชีพร่วมจัดทำมาตรฐานอาชีพ พัฒนากำลังคนให้เป็นมืออาชีพ

กรุงเทพฯ – สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. จัดงาน ‘TPQI Seminar 2020 – คุณวุฒิวิชาชีพ ตอบโจทย์อย่างไรในยุค โควิด-19’ เปิดเวทีรับฟังความเห็นจากคนในอาชีพ ครอบคลุมทั้งภาคเกษตร อุตสาหกรรม บริการ และท่องเที่ยว เตรียมพร้อมจัดทำมาตรฐานอาชีพเพิ่มเติม หลังจัดทำมาตรฐานอาชีพมาแล้วกว่า 800 อาชีพ

วันที่ 3 กันยายน 2563 ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ระบุว่า เวทีการสัมมนา ‘TPQI Seminar 2020-คุณวุฒิวิชาชีพ ตอบโจทย์อย่างไรในยุค COVID-19’ เกิดขึ้น จากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลก ภัยคุกคามที่เกิดขึ้น ทั้งจากโรคระบาด ภัยธรรมชาติ แม้กระทั่งพิษเศรษฐกิจ เป็นบทเรียนสำคัญที่ทำให้ทุกคน ทุกอาชีพ ต้องปรับตัวตลอดเวลา มาตรฐานอาชีพเองก็ต้องปรับเสริมเพิ่มเติมเช่นกัน

ที่ผ่านมา หลายคนมักนึกถึงแต่คุณวุฒิด้านการศึกษา แต่ยังมีคนไทยอีกกว่า 37 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่อยู่ในระดับประถมศึกษากว่า 14 ล้านคน ระดับมัธยมศึกษาอีกกว่า 11 ล้านคน และจำนวนไม่น้อยต้องการการพัฒนา ซึ่งคุณวุฒิวิชาชีพจะเข้ามารองรับคนเหล่านี้ เพื่อเข้าสู่การพัฒนาอย่างเป็นระบบ และมีมาตรฐาน มีหน่วยงานภาครัฐให้การรับรอง เนื่องจากการแข่งขันในระดับสากลให้ความสำคัญในเรื่องของคุณวุฒิวิชาชีพ และนี่จะเป็นการพลิกโฉมการพัฒนากำลังคนในประเทศไทย

ด้านนายสุรงค์ บูลกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ย้ำว่า พื้นฐานธุรกิจในยุค New Normal ไม่ได้เปลี่ยนไป เพราะกองหลังยังคงเป็นการผลิต และกองหน้าคือการตลาด โดยเฉพาะธุรกิจด้านอาหารที่ไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้ สวนทางกันธุรกิจนี้กลับเติบโตขึ้น เพียงแต่คนในอาชีพต้องปรับตัวนำระบบออนไลน์มาใช้ให้เกิดประโยขน์ รวมทั้งค้นหาตัวเองให้เจอว่าเก่งทำหน้าที่ไหน แต่หากยังไม่เก่งแนะนำให้เข้าสู่การพัฒนาตัวเองก่อน เพื่อให้เป็นมืออาชีพก่อนลงสนามแข่งขัน

ส่วนโค้ชมิ้ม นางสาวเจนจิรา ศรีดี ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing กล่าวว่า จากนี้ไปอาชีพที่คิดว่ามั่นคง อาจจะไม่มั่นคงอีกต่อไป การปรับตัวในอาชีพยุค New Normal เริ่มได้จากโทรศัพท์มือถือของตัวเอง เพราะเพียงแค่มือถือเครื่องเดียวก็สามารถสร้างอาชีพได้ แต่หัวใจของอาชีพคือการเรียนรู้อย่างมีมาตรฐาน อย่ากลัวที่จะใช้เทคโนโลยี เพราะหากเราใช้เครื่องมือเป็นอย่างมืออาชีพ เราก็สามารถต่อสู้กับคู่แข่งและเพิ่มยอดการขายจากออนไลน์ได้เช่นกัน

ขณะที่นายสมศักดิ์ บุญคำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โลเคิล อไลค์ จำกัด ยอมรับว่า ธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบโดยตรงจากการระบาดของโรคโควิด-19 แต่ทุกคนต้องปรับตัว สิ่งใดที่ไม่เคยทำ ต้องทำ และทำให้ได้อย่างมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือกระทั่งจำหน่ายอาหารพื้นถิ่นผ่านออนไลน์ เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อได้ และสิ่งที่การท่องเที่ยวชุมชนต้องการก็คือทำธุรกิจให้ได้คุณภาพมาตรฐาน เพื่อการก้าวสู่สนามแข่งขันกับทุกประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ การเปิดเวทีรับฟังความเห็นทิศทางการจัดทำมาตรฐานอาชีพให้สอดรับกับยุค New Normal ผู้ร่วมการประชุมกว่า 200 คน เสนอแนะให้ สคช. ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจัดทำมาตรฐานอาชีพเพิ่มเติมอีกอย่างน้อย 7 อาชีพ เพื่อรองรับการพัฒนากำลังคนให้เป็นมืออาชีพต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"