X

ได้ผลเยี่ยม! ‘วัคซีนโควิด-19’ ฝีมือคนไทย ทดสอบในลิงสำเร็จ เตรียมตั้งโรงงานผลิตเอง

กรุงเทพฯ – นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา เผย บริษัทใบยาฯ สัญชาติไทย ประสบความสำเร็จพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทดลองในลิง พบสร้างภูมิคุ้มกันทั้งแอนติบอดีและกระตุ้นระบบเซลล์ ไร้ผลข้างเคียง เหลือทำโปรตีนบริสุทธิ์ฉีดในคน

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha https://www.facebook.com/thiravat.h/ ระบุว่า บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติไทย โดยนักวิจัยไทย บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม สามารถพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำจากใบยาพืช โดยการใส่รหัสพันธุกรรมที่กำหนดการสร้างโปรตีนของไวรัสและภายใน ”หนึ่ง” สัปดาห์ พืชจะทำการสร้างโปรตีนที่ต้องการ ทั้งนี้ ลักษณะโครงสร้างและลำดับของโปรตีนไม่ได้ผิดเพี้ยนไป เมื่อเทียบกับการสร้างวัคซีนด้วยกลวิธีอื่น ๆ

วัคซีนใบยา ผ่านการทดสอบในหนูและในที่สุดในลิง ด้วยการฉีดสองเข็มห่างกันสามสัปดาห์ และลิงมีความปลอดภัย ไม่ปรากฏมีผลข้างเคียง ผลเลือดในลิง ค่าเอนไซม์ตับปกติ เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาวปกติ

สิ่งที่น่ายินดีก็คือ ลิงมีระดับภูมิคุ้มกันสูงมาก ที่เรียกว่า Neutralizing antibody ซึ่งสามารถยับยั้งไวรัสได้ ทั้งนี้ ทำการตรวจสอบด้วยการวัดระดับจากการตรวจทาง Elisa surrogate isotype independent virus neutralizing antibody และจากการทดสอบในการยับยั้งไวรัสจริงในเซลล์

นอกจากนั้น เชลล์ของลิง จากการกระตุ้นด้วยเปปไทด์พบว่า มีค่าการสร้าง IFN gamma แสดงว่ามีกระตุ้น T cell ได้ และลิงมีความปลอดภัย ไม่ปรากฏมีผลข้างเคียง ผลเลือดในลิง ค่าเอนไซม์ตับปกติ เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาวปกติ

ทั้งนี้ จุดเด่นก็คือวัคซีนที่ทำจาก “ใบยา” พืช ไม่ได้มีกระบวนการยุ่งยากใด ๆ แม้จะผลิตเป็นล้านโด๊ส โดยที่สามารถยกระดับจากการผลิตในห้องทดลองเพื่อเป็นระดับอุตสาหกรรมได้ทันที ทั้งนี้ อยู่ที่ขั้นตอนโปรตีนบริสุทธิ์ที่นำมาฉีดในคน

เป้าหมายตอนนี้ คือ ทำโรงงานวัคซีน เพื่อผลิตเองในประเทศ

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ยังอธิบายถึงตารางที่โพสต์ประกอบว่า แสดงให้เห็นถึงการใช้วัคซีนในขนาดต่าง ๆ โดยที่สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันในน้ำเหลืองที่ยับยั้งไวรัสได้ เมื่อเทียบกับ ”ลิง” ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนในกลุ่มสุดท้าย

ถึงเวลาที่คนไทยทั้งประเทศ มีความภาคภูมิใจกับการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ที่ทำเองทุกขั้นตอนโดยไม่ได้อาศัยต่างชาติไม่ ”ต้อง” กังวลเรื่องสิทธิบัตร เมื่อนำมาใช้จริง และสามารถผลิตปริมาณเพิ่มจำนวนได้มหาศาลภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"