X

กทม. สั่งขยายเวลาชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ถึงสิ้นตุลาคม 63

กรุงเทพฯ – ผู้ว่า กทม. ออกประกาศ ขยายระยะเวลาการรับชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2563 จากเดิมสิ้นสุด 31 ส.ค. ไปสิ้นสุด 31 ต.ค.63 โดยไม่ต้องชำระเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม

วันที่ 28 สิงหาคม 2563 พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการลงนามในประกาศเรื่อง ขยายกำหนดเวลาดำเนินการ ตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2563 ว่า สืบเนื่องจากรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฯ ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2562 โดยกำหนดให้จัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป และกำหนดให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะต้องยื่นชำระภาษีฯ ภายในเดือนเมษายนของแต่ละปี สำหรับปี 2563 ซึ่งเป็นการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวเป็นปีแรก ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รัฐบาลจึงได้ขยายเวลาการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2563

และเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ประชาชนประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ กทม.ห่วงใยและเห็นใจประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ ประกอบกับเป็นการดำเนินการในครั้งแรก ทำให้ประชาชนจำนวนไม่น้อยยังคงสับสนและขาดความเข้าใจ กทม.จึงกำหนดขยายระยะเวลา การชำระภาษีภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ระจำปีภาษี 2563 ออกไปถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2563 โดยขอให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างซึ่งมีที่ตั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ติดต่อชำระภาษีฯ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตที่ตั้งของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของท่าน เพื่อจะเงินดังกล่าวมาพัฒนากรุงเทพมหานคร และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครโดยสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตได้แจ้งราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และแจ้งการประเมินภาษีให้กับผู้เสียมีหน้าที่ภาษีทราบไปแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยในเอกสารดังกล่าวขอให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีไปยื่นชำระภาษีภายในเดือนสิงหาคม 2563 หรือหากเห็นว่าการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไม่ถูกต้องเหมาะสม สามารถยื่นคำร้องคัดค้านต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ณ ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตที่ตั้งของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ สำหรับเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ได้รับเอกสารแจ้งการประเมินภาษี ขอให้นำเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ พร้อมบัตรประชาชน ไปติดต่อที่ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตที่ตั้งที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของท่าน เพื่อขอรับการประเมินภาษีและชำระภาษีตามกฎหมายสำนักงานเขตที่ตั้งที่ดินและสิ่งปลูกสร้างต่อไป

ผู้ว่า กทม. ระบุว่า เพื่อให้การรับชำระภาษีเป็นไปโดยถูกต้องครบถ้วน เป็นธรรมแก่ประชาชน และลดความแออัดในการมาติดต่อราชการ จึงออกประกาศ เรื่อง ขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ให้ขยายกำหนดเวลาดำเนินการต่อ จากกรอบระยะเวลาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เห็นชอบให้ขยายกำหนดเวลาดำเนินการไว้ ตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ที่ มท 0808.3/20562 ลงวันที่ 11 ธันวาคม 2562 ดังนี้

1.ขยายกำหนดเวลาการชำระภาษี จากภายในเดือนสิงหาคม 2563 เป็นภายในเดือนตุลาคม 2563

2.ขยายกำหนดเวลาการผ่อนชำระภาษี
งวดที่ 1 จากภายในเดือนสิงหาคม 2563 เป็นภายในเดือนตุลาคม 2563
งวดที่ 2 จากภายในเดือนกันยายน 2563 เป็นภายในเดือนพฤศจิกายน 2563
งวดที่ 3 จากภายในเดือนตุลาคม 2563 เป็นภายในเดือนธันวาคม 2563

3.ขยายกำหนดเวลาการมีหนังสือแจ้งเตือนผู้เสียภาษีที่มีภาษีค้างชำระ จากภายในเดือนกันยายน 2563 เป็นภายในเดือนพฤศจิกายน 2563

4.ขยายกำหนดเวลาการแจ้งรายการภาษีค้างชำระ ให้สำนักงานที่ดินหรือสำนักงานที่ดินสาขา จากภายในเดือนตุลาคม 2563 เป็นภายในเดือนธันวาคม 2563 สำหรับการขยายกำหนดเวลาการชำระภาษีตามข้อ 1 ผู้เสียภาษีไม่ต้องชำระเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม

ประกาศ ณ วันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ทั้งนี้ หากประชาชนที่ได้รับเอกสารประเมินภาษี และตรวจสอบแล้วพบว่าถูกต้อง ผู้เสียภาษีสามารถยื่นชำระภาษีได้หลายช่องทาง เช่น ที่เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา หรือผ่าน QR Code ระบบ Online Banking ในท้ายเอกสารประเมิน หรือชำระที่สำนักงานเขตทั้ง 50 แห่ง เพื่อลดความแออัดของประชาชนที่จะต้องไปติดต่อราชการที่สำนักงานเขตด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"