X

ก.เกษตรฯ ปฏิรูปฐานรากครั้งใหญ่ รับสมัคร ‘1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่’พรุ่งนี้

กรุงเทพฯ – ก.เกษตรฯ หวังแก้ปัญหาความยากจนและหนี้สินเกษตรกรรายย่อยอย่างยั่งยืน เร่งปฏิรูปฐานรากภาคเกษตรครั้งใหญ่ รับสมัครโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ทั่วประเทศ 27 สิงหาคม 63

วันที่ 26 สิงหาคม 2563 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเร่งเดินหน้าโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ภายหลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบโครงการและงบประมาณ 9,805ล้านบาท ภายใต้โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของรัฐบาล โดยจะเปิดรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.) ถึง 2 ก.ย.2563 ครอบคลุม 4,009 ตำบล ๆ ละ 16 ราย ทุกภาคทั่วประเทศ รวมจำนวนกษตรกร 64,144 ราย เกิดการจ้างแรงงานเกษตรทฤษฎีใหม่อีกตำบลละ 8 คน รวม 32,072 คน ผู้ได้รับการคัดเลือกจะต้องผ่านการอบรมบ่มเพาะ ให้เข้าใจศาสตร์พระราชาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โมเดลเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งจะแล้วเสร็จภายใน ก.ย. 2564

นายอลงกรณ์ ระบุว่า โครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ภายใต้นโยบายพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน (Sustainable Agriculture) ของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อเป็นการวางรากฐานภาคเกษตรครั้งใหญ่ที่สุด โดยคาดหวังว่าจะแก้ปัญหาเกษตรกรรายย่อย ซึ่งเป็นเกษตรกรส่วนใหญ่ของประเทศ ที่ประสบปัญหาติดกับดักความยากจนและหนี้สินได้อย่างยั่งยืน โดยแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ 64,144 แปลง ยังจะเป็นต้นแบบในการเป็นศูนย์เรียนรู้ เพื่อขยายวิถีแห่งเกษตรทฤษฎีใหม่ในระดับหมู่บ้านทั่วประเทศต่อไป

โมเดลเกษตรทฤษฎีใหม่ จะออกแบบพื้นที่การพัฒนา 3 ไร่ ออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ พื้นที่แหล่งน้ำและประมง 30 % พื้นที่ทำนา 30 % พื้นที่เกษตรผสมผสานไม้ผล ไม้เศรษฐกิจ 30 % พื้นที่อยู่อาศัยและทำปศุสัตว์ 10 % เพื่อให้เกษตรกรมีอาชีพมีกินมีใช้มีรายได้เพิ่มขึ้น

ที่ปรึกษา รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เกษตรกรรายย่อย ซึ่งเป็นเกษตรกรส่วนใหญ่ 6.8 ล้านครัวเรือน จะมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น มีความเข้มแข็งมากขึ้นสามารถก้าวพ้นความยากจนและหนี้สินได้อย่างยั่งยืน ส่วนประเทศจะมีพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืนเพิ่มขึ้น 192,432 ไร่ มีแหล่งน้ำใหม่ใน 75 จังหวัด อีกอย่างน้อย 64,144 แห่ง

เกษตรกรที่สนใจ เข้าร่วมโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ตรวจสอบคุณสมบัติและยื่นใบสมัครด้วยตนเอง ผ่านระบบออนไลน์ของ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ http://ntag.moac.go.th หรือยื่นใบสมัครกับเจ้าหน้าที่เกษตรตำบล หรือที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ตั้งแต่ 27 ส.ค.- 9 ก.ย.2563

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"