X

คนอาชีพเตรียมเฮ! สคช. เตรียมเปิดเทียบโอนประสบการณ์โดยไม่ต้องประเมิน

ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ร่วมบรรยายพิเศษ ระหว่างการอบรมเชิงปฏิบัติการ ‘โครงการพัฒนาระบบเทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ หรือ RESK (Recognition of Existing Skills and Knowledge)’ ว่าการเทียบโอนประสบการณ์ จะเป็นอีกหนึ่งมาตรการที่ สคช. ดำเนินการเพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ด้วยการรับรองประสบการณ์จากการพิจารณาเอกสาร ผลงานที่ผ่านมาของคนในอาชีพ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาทำข้อสอบ หรือสอบสัมภาษณ์ด้วยตัวเองถึงศูนย์สอบ

เพื่อเป็นการลดขั้นตอน ขยายช่องทางการช่วยเหลือในการรับรองความสามารถของคนไทยให้ทันต่อความต้องการ ซึ่งมาตรการลักษณะนี้เป็นสิ่งที่ดำเนินการกันแล้วในหลายประเทศทั่วโลก และ สคช. ได้นำมาศึกษาพัฒนา พร้อมปรับรูปแบบให้ทันต่อเหตุการณ์และมีความเป็นสากล

ทั้งนี้ คนในอาชีพสามารถเทียบโอนประสบการณ์ได้จากเอกสารหลักฐาน ที่มีทั้งวุฒิการศึกษา ความสามารถ คุณลักษณะเฉพาะตัว หนังสือรับรองจากผู้ว่าจ้าง เอกสารการอบรม หรือแม้กระทั่งผลงานที่พิสูจน์ได้ว่า สามารถประกอบอาชีพได้จริง ตรงตามมาตรฐานสมรรถนะที่ สคช. กำหนด  ซึ่งเจ้าหน้าที่สอบจะเป็นกลไกสำคัญ ในการขับเคลื่อนให้ระบบนี้ประสบความสำเร็จ เพราะเป็นตัวกลางที่จะพิจารณา พิสูจน์ความสามารถของบุคคลจากหลักฐานผลงาน ประสบการณ์ของคนในอาชีพนั้น ๆ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนากำลังคนเพื่อป้อนเข้าสู่ตลาดแรงงานได้มากขึ้น สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ของประเทศไทย เรื่องการลดความเหลื่อมล้ำภายในประเทศ โดยใช้ระบบคุณวุฒิวิชาชีพเป็นเครื่องมือส่งเสริมให้กลุ่มคนในอาชีพได้รับการรับรองสมรรถนะในวิชาชีพ และสร้างโอกาสการเติบโตในอาชีพได้อย่างเท่าเทียมกัน

เบื้องต้น เตรียมนำร่องเทียบโอนประสบการณ์เพื่อการรับรองใน 6 สาขาวิชาชีพ ประกอบด้วย โลจิสติกส์, เกษตรกรรม สาขาเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจ, ธุรกิจเสริมสวย, อนุรักษ์งานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม ผ้าทอ, ผู้ดูแลผู้สูงอายุ และเกษตรปราดเปรื่อง ที่คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเทียบโอนประสบการณ์ครั้งแรกได้ภายในปี 2564

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"