X

สมช. เสนอต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน ตลอด ก.ย.63

กรุงเทพฯ –  สมช. มีมติต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน หลัง พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ยังแก้ไขไม่แล้วเสร็จ ยืนยัน ไม่ใช้กับการชุมนุม

วันที่ 20 สิงหาคม 2563  พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) วันนี้ มีมติเสนอต่ออายุพระราชกำหนดว่าด้วยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 1 เดือน ตลอดทั้งเดือนกันยายน 2563 เนื่องจากการแก้ไขพระราชบัญญัติโรคติดต่อฯ ยังไม่แล้วเสร็จ

ส่วนการที่ รพ.รามาธิบดี พบเชื้อโควิด-19 ในผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศ และผ่านการกักตัวในสถานที่กักกันของรัฐแล้วนั้น ขอให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้แถลงในรายละเอียด เพราะเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการพิจารณาทบทวนมาตรการใหม่ ซึ่งในวันศุกร์นี้จะมีการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 พิจารณาเรื่องที่มีการผ่อนคลายมาตรการไปแล้ว ทั้งการเปิดเรียนเต็มรูปแบบ ระบบขนส่งสาธารณะ รวมไปถึงการอนุญาตให้เข้าชมกีฬา อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวจะไม่กระทบกับทั้ง 3 เรื่องที่ผ่อนปรนไปแล้ว แต่ต้องสืบสวนกันต่อไป

สำหรับการประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา ของหน่วยงานด้านความมั่นคงนั้นเลขา สมช. กล่าวว่า การชุมนุมยังเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ไม่มีปัญหาอะไร ยืนยันว่าจะไม่นำพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ใช้สำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 มาบังคับใช้กับการชุมนุม  ส่วนต้องจับตาอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ แม้จะกระจายไปยังโรงเรียนทั่วประเทศ ถ้าหากการชุมนุมยังเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ก็ไม่มีปัญหาอะไร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"