X

สคช. – อ.ต.ก. ร่วมจัดทำมาตรฐานคัดผลไม้พรีเมียม ขายทั่วไทย

กรุงเทพฯ – สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ จับมือ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร จัดทำมาตรฐานการคัดเลือกผลไม้ระดับพรีเมียม สู่เกษตรกร ผู้ค้า ผู้จัดจำหน่าย ให้ผลิตสินค้าคุณภาพ คัดแยก และจัดจำหน่าย ในราคาพรีเมียม

วันที่ 19 สิงหาคม นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่าง สคช. กับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เพื่อพัฒนาผู้ประกอบอาชีพ ในเครือข่ายของ อ.ต.ก. มีนางสุพัฒตรา ลิมประพันธ์ กรรมการ สคช., นางสาวอำพันธ์ ธุววิทย์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน, นายปณิธาน มีไชยโย รองผู้อำนวยการ อ.ต.ก. ร่วมเป็นสักขีพยาน

ทั้ง 2 หน่วยงานจะร่วมกันสนับสนุนให้ผู้ประกอบอาชีพ ที่มีทั้งผู้ผลิต ผู้คัดแยก ผู้จัดจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตร ให้ได้เรียนรู้ เพิ่มสมรรถนะการทำงานให้ตรงตามมาตรฐานอาชีพ ร่วมกันถ่ายทอดความรู้การคัดเกรดผลไม้ระดับพรีเมียม ไปยังเกษตรกร ล้ง และผู้จำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าทางการเกษตรให้มากขึ้น

นายนคร ย้ำว่า ความร่วมมือที่เกิดขึ้น เป็นการช่วยยกระดับสินค้าเกษตรของไทย จากเดิมเป็นที่รู้กันว่า สามารถหาซื้อสินค้าทางการเกษตรและผลไม้เกรดพรีเมียม ได้ที่ตลาด อ.ต.ก. แต่จากนี้ ผู้ผลิต ผู้จำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรระดับพรีเมียมของ อ.ต.ก. พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะการคัดแยกผลผลิตทางการเกษตร ให้คนในอาชีพได้เรียนรู้ ซึ่งจะทำให้ของที่ธรรมดา กลายเป็นของที่ไม่ธรรมดาขึ้นมาได้ เท่ากับเป็นการยกระดับให้คนในอาชีพ ด้วยการประเมินสมรรถนะ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดสร้างงาน เพิ่มรายได้ และสามารถจำหน่ายสินค้าเกษตรพรีเมียมให้ผู้บริโภคเลือกซื้อได้ทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งผลต่อการขยายตัวในระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศด้วย

“สินค้าโดยเฉพาะผลไม้ถ้าได้มาตรฐาน จะยิ่งมีมูลค่าเพิ่ม ผู้บริโภคก็ยินดีจ่ายเงินซื้อในราคาสูง เพราะคุณภาพสมกับราคา เรียกว่าผู้บริโภคได้ของดี มีคุณภาพ พ่อค้า แม่ค้า ก็ขายได้ราคา เศรษฐกิจภาพรวมของประเทศก็จะเติบโตขึ้นด้วย” นายนคร กล่าว

ด้าน นายศุภฤกษ์ เอี่ยมลออ รักษาการแทน ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ระบุว่า อ.ต.ก. และ สคช. จะช่วยกันส่งเสริมเกษตรกร สร้างตลาดคุณภาพ ให้แก่ผู้ผลิต ผู้คัดแยก และผู้จัดจำหน่าย ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีเกษตรกร และผลผลิตที่มีคุณภาพ แต่แหล่งจำหน่ายที่มีคุณภาพก็สำคัญมากเช่นกัน ซึ่งความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ ที่สำคัญ อ.ต.ก. มีผู้จัดจำหน่ายคุณภาพ อย่าง ‘เจ๊นิด’ เจ้าของร้านน้องนิด ระยอง ทุเรียนปลอดสาร ที่ขายทุเรียนสร้างรายได้มูลค่ากว่า 20 ล้านบาทต่อปี

หรือคุณจำรูญ นิลเต่า ประธานวิสาหกิจชุมชนผลิตผลไม้ปลอดภัย บ้านรางสีหมอก จ.ราชบุรี ที่เป็นหนึ่งในเกษตรกรโครงการ Best Of Ortorkor พร้อมจะถ่ายทอดความรู้ ทักษะการคัดแยก และวิธีการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า โดยมีตลาด อ.ต.ก. ซึ่งเป็นตลาดที่ได้มาตรฐานติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก ผู้ซื้อมีกำลังซื้อ และพร้อมซื้อสินค้าคุณภาพ เมื่อเราสามารถทำให้เกษตรกรผลิต คัดแยกของคุณภาพ ก็สามารถนำมาขายในตลาดคุณภาพได้ ก็จะช่วยเกษตรกรขายสินค้าได้ในราคาสูง และเป็นช่องทางต่อยอดเรื่องตลาดคุณภาพจำหน่ายสินค้าพรีเมียม กระจายไปยังทั่วประเทศอีกด้วย

ภายหลังการลงนามความร่วมมือ นายนคร และคณะผู้บริหาร อ.ต.ก. ยังได้ลงพื้นที่ตลาด อ.ต.ก. พร้อมมอบป้ายมืออาชีพ ให้แก่ผู้ประกอบการที่ผ่านการประเมินสมรรถนะ อาชีพผู้ประกอบการอาหารริมบาทวิถี (Street Food) 8 รายด้วย และมีผู้ประกอบการในตลาด อ.ต.ก. เตรียมเข้าประเมินสมรรถนะเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นอีกช่องทางในการยกระดับ Street Food

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"