X

รวมพลังคนใส่ใจร่วมห่วงใยสัตว์ป่า จัดเดิน วิ่ง ปั่น เสมือนจริง เพื่ออนุรักษ์สัตว์ป่าสงวน

กรุงเทพฯ – สมาคมอุทยานแห่งชาติ-มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์-องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ผนึกกำลังจัดกิจกรรม WILD RACE SEASON #1 VIRTUAL RACE FOR 19 RESERVED ANIMALS ครั้งแรก เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้สัตว์ป่าสงวนของไทย

นายไพรัตน์ ธารไชย นายกสมาคมอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า การอนุรักษ์ การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และระบบนิเวศวิทยา ให้เป็นไปอย่างยั่งยืนจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้เลย หากปล่อยให้เป็นหน้าที่ของภาครัฐเพียงฝ่ายเดียว ควรส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไป มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ธรรมชาติในวงกว้าง จึงเป็นที่มาของการร่วมมือกันจัดงานวิ่งแบบเวอร์ชวล ที่นอกจากจะสร้างเครือข่ายในการเผยแพร่ความรู้ ด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่าสงวนของไทยแล้ว ยังทำให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์ป่าอีกด้วย

รายได้จากกิจกรรมครั้งนี้ สมาคมฯ จะนำมาจัดสรรเป็นทุนการศึกษาวิจัยและการผลิตสื่อเกี่ยวกับสัตว์ป่าให้แก่ นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจ ที่ต้องการสร้างสรรค์และสานต่อความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับชีววิทยา และการอนุรักษ์ สัตว์ป่าไทย

ด้าน ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถือเป็นสถาบันหลักที่ให้ความรู้และจัดการเรียนรู้ด้านระบบนิเวศและสัตว์ป่าของประเทศ และเป็นองค์กรที่มีผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม และสัตว์สงวนของไทย จำนวนมาก อยู่ในคณะต่าง ๆ หลายคณะ ทั้งคณะวนศาสตร์ คณะประมง คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ในหลายวิทยาเขตทั่วประเทศ จึงเป็นชุมชนของนักอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่าขนาดใหญ่ ที่พร้อมจะเผยแพร่ความรู้สู่สังคม และส่งเสริมให้เกิดการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพและเรียนรู้การอนุรักษ์สัตว์ป่าไปควบคู่กัน

ส่วน นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวนการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า อพวช. มีพันธกิจในการส่งเสริมการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ และความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้แก่ประชาชน มีพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่รวบรวมตัวอย่างสัตว์ป่าหายากไว้หลากหลายชนิด รวมถึงสัตว์ป่าสงวนทั้งที่สูญพันธุ์ไปแล้ว และยังมีหลงเหลืออยู่ของไทย เป็นอีกองค์กรที่ให้การสนับสนุนโครงการนี้ โดยมอบบัตรเข้าชมพิพิธภัณฑ์พระราม 9 ในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์คลอง 5 มุลค่าใบละ 200 บาท จำนวน 10,000 ใบ ให้แก่ผู้สมัครร่วมกิจกรรมทุกคน พร้อมของรางวัล หมวกแก๊ป และแก้วน้ำ สำหรับนักวิ่งหรือนักปั่นที่ร่วมโครงการอีก 420 รางวัล รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

ขณะที่ นางสาวขวัญเรือน ถาวรทวีวงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ INSPIRE RUNNER ผู้ดำเนินงานจัดกิจกรรมครั้งนี้ ร่วมกับ บริษัท อันโต จำกัด ให้รายละเอียดการจัดงานว่า สัตว์ป่าสงวน ซึ่งเป็น THEME ในการจัดงานครั้งนี้มีทั้งหมด 19 ชนิด จึงแบ่งกิจกรรมเป็น 5 ซีรีส์ ระยะเวลาซีรีส์ละ 60 วัน ได้แก่

Series #1 Extinct : สัตว์ป่าที่สูญพันธุ์จากประเทศไทยแล้ว 4 ชนิด คือ สมัน แรดชวา กระซู่ กูปรี
Series #2 Marine : สัตว์ทะเลใกล้สูญพันธุ์ 5 ชนิด คือ พะยูน วาฬโอมูระ เต่ามะเฟือง ฉลามวาฬ วาฬบรูด้า
Series #3 Endangered : สัตว์กีบใกล้สูญพันธุ์ 4 ชนิด คือ ควายป่า เก้งหม้อ ละองละมั่ง สมเสร็จ
Series #4 Observed : สัตว์ป่าสงวนที่พบเห็นได้ 3 ชนิด คือ กวางผา เลียงผา แมวลายหินอ่อน
Series #5 Winged : สัตว์ปีกใกล้สูญพันธุ์ 3 ชนิด คือ นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร นกแต้วแร้วท้องดำ นกกระเรียน

ระยะเวลาดำเนินการทั้ง 5 Series เริ่มวันที่ 17 สิงหาคม 2563–30 สิงหาคม 2564

สำหรับ Series #1 Extinct สัตว์ป่าที่สูญพันธุ์จากประเทศไทยแล้ว เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม–17 ตุลาคม 2563 ที่ www.inspirerunner.com FB : Inspire Runner และ Line @ inspirerunner

ในแต่ละซีรีส์ยังมีกิจกรรมพิเศษ Exclusive trip ที่จะพาไปชมแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เกี่ยวกับ สัตว์สงวนของไทยทั้ง 19 ชนิด โดยใน Series #1 Extinct จะพาไปชมพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ คลอง 5 คลังสมบัติไทย-คลังสมบัติโลก ในวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน 2563 เพื่อชมห้องเก็บตัวอย่างสัตว์สงวน และเขาสัตว์ป่าหายาก ทั้งที่สูญพันธุ์ไปแล้ว และใกล้สูญพันธ์ ที่ปกติแล้วไม่ได้เปิดให้คนทั่วไปเข้าชม

นอกจากนี้ นักวิ่งและนักปั่นจักรยานที่ร่วมโครงการนี้ หากประสบปัญหาอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายหนัก การออกกำลังกายผิดวิธี ทางโครงการมีบริการให้คำปรึกษาโดยทีมแพทย์ ได้แก่ นายแพทย์กวิน สัจจวีระกุล ที่เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การกีฬา และกำลังศึกษาแพทย์เฉพาะทางด้าน SPORTS MEDICINE ที่ International olympics committee และ พญ.ดวงใจ บัวขวา แพทย์เฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ฟื้นฟู ในรูปแบบออนไลน์ ทางเว็บไซต์และเฟชบุ๊คของโครงการอีกด้วย

จัดโดย INSPIRE RUNNER & UNTO
สอบถามข้อมูลการสมัคร และรายละเอียดกิจกรรม
Email : inspirerunner@gmail,com
Facebook : Inspire Runner
Line id : @inspirerunner
Tel : 098 945 6568

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"