X

‘เฉลิมชัย’ เล็งเสนอ ครม. เห็นชอบโครงการเยียวยาชาวสวนลําไยกว่า 3,000 ล้านบาท

กรุงเทพฯ – นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอ ครม. หลัง ฟรุตบอร์ด เห็นชอบเยียวยาชาวสวนลําไย กว่า 3,000 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าโมเดล ‘เกษตร-พาณิชย์ทันสมัย’ เร่งระบายลําไยผ่านตลาดออฟไลน์-ออนไลน์

วันที่ 13 สิงหาคม 2563 นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) หรือฟรุตบอร์ด ที่มี นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ได้ประชุมนัดพิเศษตามคําสั่งของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่สั่งการให้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลําไยเป็นการเร่งด่วน เพื่อพิจารณา โครงการเยียวยาชาวสวนลําไยวงเงินกว่า 3,000 ล้านบาท เสนอโดย กรมส่งเสริมการเกษตร โดยการจ่ายค่าชดเชย เยียวยา ให้ไร่ละ 2,000 บาท รายละไม่เกิน 25 ไร่ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ

เนื่องจากเดือดร้อนจากปัญหาราคาตกต่ํา เพราะผลกระทบจากโควิด-19 ระบาด รอบสองในจีน ทําให้โรงงานผลิตลําไยอบแห้งรับซื้อลําไยน้อยลง เช่นเดียวกับผู้ค้าส่งออกลําไยสดไปจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุด นอกจากนี้ ศุลกากรจีนยังเคร่งครัดเรื่องการสําแดงราคานําเข้าลําไย ทําให้เกิดความล่าช้าในขั้นตอนการนําเข้า ประกอบกับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศ ทําให้พ่อค้าชาวจีนลดจํานวนการเดินทางเข้ามา จึงส่งผลต่อราคาลําไย

นายนราพัฒน์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบ ให้ดําเนินโครงการเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลําไย ปี 2563 มีเป้าหมายช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลําไย ปี 2562 ที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับ กรมส่งเสริมการเกษตรทุกครัวเรือน ช่วยเหลือในอัตราไร่ละ 2,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่ และเป็นพื้นที่ลําไยที่ให้ผลผลิตแล้ว (อายุต้นลําไยตั้งแต่ 5 ปี ขึ้นไป)

และเพื่อแก้ปัญหาการส่งออก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้ฟรุตบอร์ดดําเนินโมเดล ‘เกษตร-พาณิชย์ทันสมัย’ ตามแผนปฏิบัติการ โอ2โอ (O2O) ออฟไลน์ทูออนไลน์ เร่งระบายลําไยสดประมาณ 30% ของผลผลิตลําไยทั้งหมด ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และบริษัทอีคอมเมิร์ซ รวมทั้งเว็ปไซต์ ช่วย เกษตร.com และบริษัทไปรษณีย์ไทย พร้อมทั้งสั่งการให้ กรมส่งเสริมการเกษตร ดําเนินโครงการส่งเสริมการบริโภคลําไยในประเทศ จับคู่ค้ารับซื้อผลลําไยสด

ส่วนกรมส่งเสริมสหกรณ์ รับซื้อลําไยของสมาชิกในราคานําตลาด ส่งจําหน่ายข้ามจังหวัดและข้ามภาค เป็นต้น โดยเฉพาะสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนสิงหาคม ซึ่งลําไยจะให้ผลผลิตมากที่สุด ให้ทําแผนกระจายสินค้าที่วางไว้ก่อนหน้านี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"