X

สคช. – กองทัพบก ติดอาวุธพลทหาร สร้างอาชีพก่อนปลดประจำการ

วันที่ 23 กรกฎาคม 2563 นายนพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ร่วมพิธีมอบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพและหนังสือรับรองมาตรฐานอาชีพ สาขาวิชาชีพรักษาความปลอดภัย ซึ่งมี พล.ต.อภัย อรัญทิมา ผู้บัญชาการศูนย์การหารราบ ผู้แทนผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธี พร้อมมอบประกาศนียบัตรฯ ให้แก่กำลังพล ซึ่งเป็นโครงการนำร่องรุ่นที่ 1 ให้แก่ทหารกองประจำการ ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ผ่านการประเมินอาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัยอาคารสถานที่และทรัพย์สิน จำนวน 593 นาย และอาชีพครูฝึกงานรักษาความปลอดภัยอาคารเคหะสถานที่และทรัพย์สิน อาชีพผู้บริหารงานรักษาความปลอดภัยอาคารสถานที่และทรัพย์สินอีก 21 คน

นายนพดล ระบุว่า เป็นความร่วมมือครั้งสำคัญของ สคช., กองทัพบก และมูลนิธิ รปภ. ไทย ในการจัดอบรม และประเมินสมรรถนะอาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัยให้กับกำลังพลของกองทัพ ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการในอาชีพที่กำลังมีการแข่งขันสูงในธุรกิจรักษาความปลอดภัยเพราะพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานมีความสำคัญต่อการปกป้องรักษาชีวิตและทรัพย์สินของผู้อาศัยภายในอาคาร ที่พักอาศัย สิ่งสำคัญคือสามารถดูแลความปออดภัยให้กับทุกชีวิตได้เมื่อเกิดเหตุการณ์สำคัญๆ ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดอย่างกรณีก่อเหตุโศกนาฏกรรมหรืออุบัติภัยรุนแรง พนักงานรักษาความปลอดภัยจะเป็นด่านหน้าในการเข้าเผชิญเหตุ จึงจำเป็นต้องอาศัยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการดูแลชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน

ด้าน พล.ต.อภัย เปิดเผยว่า กองทัพบกเล็งเห็นถึงความสำคัญในการจัดประเมินสมรรถนะ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกองทัพในการพัฒนาบุคลากร การอบรม และจัดประเมินสมรรถนะในอาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัยให้กับกำลังพล ถือว่าเป็นการส่งเสริมให้ทหารกองประจำการ ได้นำความรู้ความสามารถ และนำผลการประเมินสมรรถนะที่ได้รับในครั้งนี้ไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพหลังจากปลดประจำการแล้ว

ขณะที่พลทหารอิสระพงษ์ กายชัยภูมิ ทหารกองประจำการ กองสนับสนุนกลุ่มนักเรียนโรงเรียนทหารราบ ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ แสดงความขอบคุณผู้บังคับบัญชาที่ให้ความสำคัญกับกำลังพล ในการเตรียมพร้อมประกอบอาชีพหลังปลดประจำการ การอบรมครั้งนี้ทำให้ได้ความรู้ ความเชี่ยวชาญ เตรียมพร้อมเผชิญเหตุหากเกิดสถานการณ์ไม่คาดคิด ที่สำคัญสามารถนำใบประกาศนี้ไปยื่นสมัครงานหลังปลดประจำการได้ด้วย

เช่นเดียวกับ พลทหาร รุ่งโรจน์ ฉายแสงเดือน ทหารกองประจำการฯ ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ ที่เชื่อว่าความรู้ที่ได้จากการอบรม และประเมินสมรรถนะการรักษาความปลอดภัย จะเป็นใบเบิกทางสำคัญให้เขานำไปยื่นสมัครงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย และมั่นใจว่าจะได้รับเข้าทำงานแน่นอน เพราะมีใบรับรองที่ออกโดยหน่วยงานภาครัฐ แต่สิ่งสำคัญคือเขาได้เรียนรู้วิธีการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นกรณีเพลิงไหม้ หรือเกิดเหตุการณ์รุนแรง ที่เขาสามารถนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"