X

นอภ.สมุย เดินหน้าฟื้นฟูชายหาดหัวถนน เล็งเปิดตลาดซีฟู้ดให้ชุมชนมีรายได้

สุราษฎร์ธานี – นายอำเภอเกาะสมุย เดินหน้ากำจัดขยะ แก้ไขน้ำเสีย ฟื้นฟูชายหาดหัวถนน เตรียมเปิดตลาดซีฟู้ด ให้ชุมชนมีรายได้ ห่างไกลยาเสพติด พร้อมดึงนักท่องเที่ยวสัมผัสวิธีชีวิตชุมชน

วันที่ 22 กรกฎาคม 2563 นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย ปลัดอาวุโส พัฒนาการอำเภอ เทศบาลนครเกาะสมุย ตำรวจ สภ.บ่อผุด และทหารก อ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย ลงพื้นที่บ้านหัวถนน ม.1 ต.มะเร็ต หลังได้รับเรื่องร้องเรียน มีน้ำเสียที่ปล่อยไหลมาจากชุมชน และขยะจำนวนมาก อยู่บนชายหาด

จากการลงพื้นที่สำรวจพบว่า บนชายหาดมีการปล่อยน้ำเสียจากในชุมชนและครัวเรือนไหลลงสู่ทะเลหลายจุด และยังพบขยะจำพวกพลาสติก ไม้ ขวดแก้ว เศษอวน บางส่วนถูกทรายฝังกลบไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการสร้างมลภาวะให้สิ่งแวดล้อม และเป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเล

นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย เปิดเผยว่า จะประสานกับเทศบาลนครเกาะสมุย ให้นำเครื่องจักรมาเก็บขยะออกจากชายหาด เพื่อให้ชายหาดสะอาดและสวยงาม พร้อมทั้งประสานผู้นำชุมชนให้ประชาสัมพันธ์ ไม่ให้ชาวบ้านทิ้งขยะ และปล่อยน้ำเสียลงทะเลอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ จะใช้สถานที่บางส่วนของชายหาด เปิดเป็นตลาดขายอาหารทะเล เพื่อให้ชาวบ้านในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง นำสินค้าออกมาจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ พร้อมดึงนักท่องเที่ยวให้ได้สัมผัสวิธีชีวิตชุมชน ทำให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งห่างไกลยาเสพติด

ขณะที่ นายแวอายา อุสมันบาร์ ประธานชุมชนบ้านหัวถนน ระบุว่า อยากให้หน่วยงานภาครัฐ เร่งแก้ปัญหาเรื่องแรก คือ ขยะ น้ำเสีย ที่ชาวบ้านไม่ค่อยให้ความร่วมมือ ร่วมถึงด้านเศรษฐกิจความเป็นอยู่ ช่วงโควิด-19 ระบาดทำให้รายได้ไม่ค่อยมี และเรื่องยาเสพติดที่เป็นปัญหาสำคัญของในชุมชนมีการแพร่ระบาดไปถึงกลุ่มเยาวชนมากขึ้น

ภาพ/ข่าว เบญจพล เจริญใจ
เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"