X

‘สคช.-บสย.-กนอ.’ รุกออนไลน์ในยุค New Normal จัดอบรมอาหารไทย-ตะวันตก

นครปฐม – 3 องค์กรใหญ่ สคช.-บสย.-กนอ. รุกออนไลน์วิถี New Normal จัดอบรมอาหารไทย-อาหารตะวันตก แม้ไม่ใช่ผู้ประกอบการก็นำทักษะไปต่อยอดเป็นอาชีพได้

นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ประกาศเดินหน้าเชิงรุก จัดอบรมออนไลน์พัฒนาคน ให้สามารถหารายได้จากการประกอบอาหาร แม้ไม่เคยทำอาชีพขายอาหารมาก่อน ในโครงการเตรียมความพร้อมการประเมินสมรรถนะด้านอาหารไทยและอาหารตะวันตก 2 วัน 8 เมนู ทั้งเมนูคาว-หวาน โดยเชฟชั้นนำ เชฟมังกร (ภูริ ชุณห์ขจร) เชฟมาร์ช (ธิติ เหมภัทรกนก) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ศาลายา จังหวัดนครปฐม

นางสาววรชนาธิป กล่าวระหว่างพูดคุยผ่านช่องทางออนไลน์ กับผู้เข้าร่วมอบรมว่า หลังได้รับบทเรียนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ สคช. ทบทวนแนวทางในการพัฒนากำลังคนให้สอดรับวิถีชีวิตแนวใหม่ New Normal และเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ นำระบบออนไลน์มาใช้ในการพัฒนาคนให้สามารถประกอบอาชีพได้อย่างมีมาตรฐาน แม้จะไม่ใช่คนในอาชีพประกอบอาหาร ก็สามารถนำกระบวนการที่ได้จากการอบรมไปประกอบอาชีพได้

โครงการนี้ เป็นการจับมือกันครั้งสำคัญของ 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน), บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ที่ร่วมกันยกระดับให้ผู้ที่สนใจ ต้องการเพิ่มทักษะด้านการประกอบอาหารที่ได้เกณฑ์ตามหลักมาตรฐานอาชีพ หรือนำเทคนิคที่ได้ไปประยุกต์ให้เป็นสไตล์ของตัวเองได้ ที่สำคัญเมื่ออยากต่อยอด หรือขยายธุรกิจ ความร่วมมือที่ สคช. มีกับสถาบันทางการเงิน และ บสย. ก็พร้อมเป็นพี่เลี้ยงให้ความรู้แนวทางการทำธุรกิจ ไปจนถึงการขยายธุรกิจ จึงนับเป็นการสร้างโอกาสให้กับผู้ที่มีงานทำอยู่เดิม ได้เพิ่มทักษะการประกอบอาหารให้ได้มาตรฐานตามหลักสากล

แต่ที่สำคัญ ผู้ที่ว่างงานสามารถนำทักษะ ขั้นตอนการประกอบอาหารที่ได้จากการอบรมไปใช้ประกอบเป็นอาชีพสร้างรายได้ ซึ่งผู้เข้าอบรมเบื้องต้นทั้ง 55 ราย เมื่อเข้าประเมินสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพกับ สคช. ก็จะได้รับใบประกาศนียบัตรเพื่อเป็นการการันตีความเป็นมืออาชีพจากหน่วยงานภาครัฐด้วย

ด้านนางสาวศศิตติยาภรณ์ แก้วไทรบาง หนึ่งในผู้เข้าอบรมออนไลน์จากจังหวัดระยอง แสดงความขอบคุณ ที่ สคช. จัดโครงการและกิจกรรมอบรมออนไลน์ เพราะไม่ว่าจะอยู่พื้นที่ไหน จังหวัดใด ก็ทำให้มีทักษะ มีความรู้ได้ ที่สำคัญ ตัวเธอเองมีความบกพร่องทางร่างกาย ประกอบอาชีพทำเบเกอรี่ขายในจังหวัดระยอง การอบรมครั้งนี้ ทำให้เธอสามารถนำความรู้ไปต่อยอดสร้างรายได้ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาด้วยตัวเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"