X

ศบค. ชุดเล็ก มีมตินักการทูตเข้าไทย ต้องอยู่ใน State Quarantine

กรุงเทพฯ – ศบค. แจงกรณีนักการทูตเอสโตเนียเข้าประเทศ ยืนยันไม่ติดเชื้อโควิด-19 แต่มติ ศบค. ชุดเล็ก ให้นักการทูตเข้าไทยทุกคน ต้องอยู่ใน State Quarantine

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงที่ทำเนียบรัฐบาล กรณีนักการทูตเอสโตเนีย เดินทางเข้าประเทศ และต้องการจะเข้าพักที่คอนโดมีเนียมหรูแห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท เพื่อขอกักตัว 14 วัน แต่ทางคอนโดฯ ไม่อนุญาตให้เข้าพัก เนื่องจากกลัวซ้ำรอยกรณีอุปทูตซูดาน และเป็นห่วงด้านความไม่ปลอดภัยจากโควิด-19 กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงาน แจ้งถึงความเป็นไปในสังคมไทยเรื่องการเข้าพักของผู้เกี่ยวข้องทางการทูต ต่อมา ได้ไปพักที่ Alternative State Quarantine (ASQ) ที่โรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ เทอร์มินอล 21 ซึ่งเป็นสถานที่กักตัวที่รัฐจัดให้

ขณะที่ ที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ (ศบค.ชุดเล็ก) มีมติให้นักการทูตทุกคน จากทุกประเทศ ที่จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ต้องอยู่ใน State Quarantine เป็นเวลา 14 วัน 

อย่างไรก็ตาม นักการทูตเอสโตเนียรายนี้ยังไม่ได้ติดเชื้อ โดยตรวจก่อนเดินทางมาก็ไม่พบเชื้อ และยังตรวจที่สนามบินสุวรรณภูมิ ผลเป็นลบ จึงออกมาได้ และขณะนี้สถานการณ์ยังเป็นปกติ

โฆษก ศบค. ยังแถลงสถานการณ์สืบเนื่องจาก จ.ระยอง ว่า ได้กระชับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่ในวงแคบ คือ ที่โรงแรม ดีวารี ดีว่า เซ็นทรัล ระยอง เฉพาะชั้น 7 และ 8 เหลือเพียง 12 คน ซึ่งผลตรวจเป็นลบทั้งหมด แต่ต้องให้กักตัวดูอาการ 14 วัน ที่เหลือเป็นการตรวจโดยสมัครใจ คนที่สงสัยอยากจะตรวจยังสามารถไปตรวจได้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม มีผู้เข้าตรวจ 1,244 คน ผลตรวจออกมาแล้ว 564 คน ไม่พบเชื้อ ที่เหลืออยู่ระหว่างตรวจสอบ ส่วนที่ คอนโดมีเนียม ONE X (วันเอ็กซ๊) ตรวจอีก 97 คน อยู่ระหว่างรอผลตรวจเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"