X

ครั้งแรก! สคช.-กยท.-มอ. ผนึกกำลัง ยกระดับอาชีพเพาะปลูกยางฯ

3 ประสาน สคช.-กยท.-มอ. ผนึกกำลัง ยกระดับอาชีพเพาะปลูกยางพารา ให้มีมาตรฐานอาชีพ

วันที่ 14 กรกฎาคม 2563 ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การพัฒนาผู้ปฏิบัติงานด้านเพาะปลูกยางพาราให้มีมาตรฐานอาชีพ และคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วมกับ นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และศาสตราจารย์ ดร.บัญชา สมบูรณ์สุข อาจารย์ประจำสาขานวัตกรรมการเกษตรและการจัดการ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) เนื่องจากปัจจุบันจำนวนแรงงานผู้ปลูกยางพาราของไทย สวนทางกับผลผลิตความต้องการในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะเวลานี้มีความต้องการแรงงานในสาขาเพาะปลูกยางพาราที่มีความรู้และทักษะในการทำงาน เพื่อเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน และรักษาสภาพแวดล้อม จึงเป็นที่มาให้มีการจัดทำมาตรฐานอาชีพเกิดขึ้น

ดร.นพดล ย้ำว่า มาตรฐานอาชีพนี้จะทำให้เกิดประโยชน์เป็นอย่างมากกับคนในอาชีพ และเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ ผู้ที่ผ่านการประเมินในเบื้องต้นไปแล้ว 745 คน เรียกว่าเป็นผู้ที่มีความสามารถเฉพาะทางในด้านการเพาะปลูกยางพารา มีทักษะ ความชำนาญ มีความเป็นมืออาชีพเริ่มตั้งแต่การปลูก ไปจนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิต แปรรูป และยังสามารถทำการตลาดได้อย่างมืออาชีพ มีความสามารถถูกต้องตามหลักวิชาการ ที่เหนือไปกว่านั้นก็คือการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ประกอบอาชีพ ซึ่งความร่วมมือในการจัดทำมาตรฐานอาชีพกับ กยท. และ มอ. เรียกว่าเป็นความร่วมมือแบบครบวงจร ที่ภาครัฐสามารถผลิตกำลังคนด้านการเกษตรให้มีความสามารถลงสู่สนามแข่งขันได้ทั้งระดับภูมิภาค และระดับสากล ซึ่งเป็นรากฐานความมั่นคงสำคัญของประเทศ

ด้านนายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่า กยท. เชื่อว่าความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะช่วยผลักดันให้เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราได้ความรู้ ความเชี่ยวชาญในการประกอบอาชีพที่สร้างผลผลิตที่ได้คุณภาพออกสู่ตลาดจำนวนมากขึ้น ซึ่ง กยท. พร้อมสนับสนุนให้ผู้ปลูกยาง รวมทั้งคนในแวดวงการยางตื่นตัว เข้ารับการประเมินสมรรถนะในอาชีพ ที่ต้องผ่านทั้งการฝึกอบรม และการประเมิน เพื่อประโยชน์โดยตรงต่อทั้งตัวเกษตรกร ผลผลิตยางของประเทศ และเศรษฐกิจของประเทศด้วย

ขณะที่ ศ.ดร.บัญชา สมบูรณ์สุข อาจารย์ประจำสาขานวัตกรรมการเกษตรและการจัดการ มอ. ชี้ว่า สวนที่ดีไม่ใช่แค่ผลผลิตดีเพียงอย่างเดียว แต่ผู้ผลิตต้องมีคุณภาพด้วย ความร่วมมือของคนในอาชีพที่ร่วมกันจัดทำมาตรฐานอาชีพในครั้งนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญในการพัฒนากำลังคนของประเทศในด้านการเพาะปลูกยางพาราเลยก็ว่าได้

การผนึกกำลัง 3 ฝ่าย เป็นการร่วมกันพัฒนาผู้ปฏิบัติงานด้านเพาะปลูกยางพาราให้มีมาตรฐานอาชีพ และคุณวุฒิวิชาชีพเกษตรกรรมเบื้องต้นในสาขาเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจ อาชีพผู้ปฏิบัติงานด้านเพาะปลูกยางพารา ทั้งการจัดทำแปลงต้นยางพาราพันธุ์ดี การจัดการปุ๋ยยางพารา การเก็บเกี่ยวผลผลิต การปลูกสร้างสวน การจัดการสวนยางอย่างยั่งยืน การแปรรูปผลผลิต และการตลาดผลผลิตยางพาราขั้นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"