X

จุฬาฯ เผย ทดลอง ‘วัคซีนโควิด-19’ ในลิงได้ผลดี เล็งทดลองในคน ปลายปีนี้

กรุงเทพฯ – คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ แถลง ทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในลิงได้ผลดี เตรียมเดินหน้าทดลองในมนุษย์เฟสแรกปลายปีนี้ ถ้า อย.รับรอง โดยจะเปิดรับอาสาสมัคร ก.ย.

วันที่ 12 กรกฎาคม 2563 ที่อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย  ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงความคืบหน้า ความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา ในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA ที่ชื่อ ‘CU-Cov19’

ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย แถลงข่าวดีว่า ผลการทดสอบวัคซีนโควิค-19 ในลิงเข็มที่สอง ที่ศูนย์ไพรเมทแห่งชาติ อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี พบว่าสามารถสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อได้ในระดับสูงเป็นที่น่าพอใจ และลิงทุกตัวมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีผลข้างเคียงจากวัคซีน หลังจากนี้เตรียมเดินหน้าทดสอบในมนุษย์ตามแผนที่วางไว้ต่อไป

ด้าน ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการบริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เปิดเผยรายละเอียดว่า การพัฒนาวัคซีนนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, สถาบันวัคซีนแห่งชาติ, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเงินบริจาคกองทุนวิจัยวัคซีน ซึ่งวัคซีน CU-Cov19 เป็นวัคซีนชนิด mRNA ที่ผลิตจากสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่บางส่วน ซึ่งเมื่อชิ้นส่วนของสารพันธุกรรมนี้ถูกฉีดเข้าไปในร่างกาย จะถูกเปลี่ยนเป็นโปรตีน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันชนิดแอนติบอดีที่ช่วยต่อสู้กับไวรัสได้

หลังจากผลทดลองในลิงออกมาดี จากนี้ เตรียมให้โรงงานผลิตวัคซีน เพื่อใช้สำหรับการวิจัยทดลองในมนุษย์ ซึ่งจะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ปีนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้เปิดรับสมัคร อาสาสมัครผู้รับการฉีดวัคซีน เพราะต้องรอขั้นตอนการรับรองวัคซีนจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และคณะกรรมการจริยธรรม ของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้านความปลอดภัย และประสิทธิภาพ ก่อน จึงจะสามารถเปิดรับสมัครได้ คาดว่าอย่างเร็วที่สุด ที่จะเปิดรับอาสาสมัคร จะอยู่ในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้ ก่อนทดลองเฟสแรก ตุลาคม-ธันวาคม 2563 และทดลองเฟส 2 ธันวาคม 2563-มีนาคม 2564 ทั้งนี้ หากทุกอย่างเป็นไปอย่างที่คาคการณ์ไว้ทั้งหมด คาดว่าประมาณกลางปีหน้า จะมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ใช้กัน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"