X

สำเร็จ! กฟผ.-นิสสัน จ่ายพลังงานจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า มายังระบบไฟฟ้าได้

‘กฟผ.’ จับมือ ‘นิสสัน’ ทดสอบการจ่ายพลังงานจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า มายังระบบไฟฟ้า สำเร็จเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

ดร.จิราพร ศิริคำ ผู้ช่วยผู้ว่าการวิจัย นวัตกรรม และพัฒนาธุรกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ร่วมกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ทดสอบการจ่ายพลังงานจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามายังระบบไฟฟ้า (Vehicle to Grid : V2G) โดยใช้อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้าเชื่อมต่อ ระหว่างรถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf กับอาคารสำนักงาน กฟผ. สำเร็จเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

กฟผ. ในฐานะผู้ดูแลความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ มองว่าอนาคตหากมีรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น และสามารถจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รถยนต์ เพื่อช่วยรักษาคุณภาพไฟฟ้า ในเวลาที่ระบบไฟฟ้ามีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง ระบบไฟฟ้าขัดข้องหรือได้รับความเสียหาย เช่น สายส่งไฟฟ้าแรงสูงได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติ หรืออุบัติเหตุต่าง ๆ ก็จะสามารถช่วยให้ระบบเกิดเสถียรภาพและช่วยรักษาความมั่นคงระบบไฟฟ้าได้

นอกจากนั้น ยังเป็นการรองรับนวัตกรรมโรงไฟฟ้าเสมือน (Virtual Power Plant : VPP) ในอนาคต  ทั้งนี้ ได้เตรียมต่อยอดเป็นโมเดลทางธุรกิจของ กฟผ. ที่ร่วมมือกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"