X

‘ประชุม-นิทรรศการ-อีเวนต์’ ทำอย่างไร ให้ปลอดภัยจากโควิด ‘มอเตอร์โชว์’ ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า

นนทบุรี – กรมอนามัย เปิดแนวทางการจัดประชุมสัมมนา-นิทรรศการ-คอนเสิร์ต ให้ปลอดภัยจากโควิด-19  TCEB เผย มอเตอร์โชว์ 2020 ให้ลงทะเบียนล่วงหน้า แบ่งเข้าชมเป็นรอบ ต้องเช็กอิน-เช็กเอาต์ไทยชนะทุกบูธ พริตตี้สวมเฟซชีลด์ คอนเสิร์ตนั่งห่างกัน 1.5 เมตร ห้ามตะโกน ห้ามยืนขึ้นเต้น

วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย แถลงที่กระทรวงสาธารณสุข ถึงมาตรการและความพร้อม การจัดประชุม นิทรรศการ และการแสดงสินค้า ให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ว่า  ขณะนี้เราสามารถควบคุมสถานการณ์โรคโควิด-19 ได้ดี จึงเป็นเป้าหมายสำคัญที่ได้รับการยอมรับ ที่จะจัดการประชุมในระดับโลก แต่ภาครัฐยังสนับสนุนเรื่องชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) และกระตุ้นการจัดการประชุมภายในประเทศเป็นหลัก มั่นใจว่าจะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจประเทศเกิดการหมุนเวียนและเดินหน้าต่อไปได้  สำหรับมาตรการด้านสาธารณสุข ยังเป็นเรื่องการเว้นระยะห่าง 2 เมตร สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ ไม่อยู่ในที่แออัด ทำความสะอาด และลงทะเบียนแพลตฟอร์มไทยชนะ

อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า มาตรการหลัก ในแนวทางการจัดประชุมอย่างปลอดภัย ประกอบด้วย

1.ลงทะเบียนและยืนยันคนเข้าประชุมด้วยระบบออนไลน์ เพื่อไม่ต้องไปลงทะเบียนหน้างาน และควบคุมจำนวนคนได้ พื้นที่  4 ตารางเมตรต่อคน

2.ควบคุมระบบทางเข้า-ออก กำหนดเส้นทางเข้า-ออกให้ชัดเจน

3.ทำความสะอาดพื้นผิวที่มีการสัมผัสบ่อย ๆ และกำจัดขยะทุกวัน

4.สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่จัดการประชุม

5.มีจุดบริการล้างมือและเจลแอลกอฮอล์ที่เพียงพอ

6.เว้นระยะห่างที่นั่ง ซึ่งเดิมอาจเคยจุผู้เข้าได้มาก ก็ต้องลดจำนวนลง เพื่อเว้นระยะห่างมากขึ้น

ส่วนมาตรการเสริม ประกอบด้วย

1.การคัดกรองวัดไข้ มีห้องแยกสำหรับผู้มีอุณหภูมิสูงเกินกำหนด และไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมได้

2.เหลื่อมระยะเวลา เช่น เหลื่อมเวลาพัก เพื่อลดความแออัดพื้นที่ส่วนกลาง

3.ดูแลเรื่องระบบระบายอากาศ เนื่องจากเป็นพื้นที่ปิด ต้องทำให้อากาศมีคุณภาพที่เพียงพอสำหรับจำนวนผู้เข้าประชุม

4.มาตรการด้านสุขาภิบาลอาหาร จากเดิมที่อาจเคยจัดเป็นบุฟเฟต์ ก็ต้องจัดเป็นภาชนะเฉพาะตัว หรือบ็อกซ์เซต รวมถึงอาหารว่างด้วย ให้แค่หยิบกล่องในจุดที่วางไว้และมารับประทานในจุดที่กำหนด  ซึ่งทีมนักอนามัยสิ่งแวดล้อมจะลงไปสุ่มสำรวจระบบน้ำ แบคทีเรียในน้ำ อาหาร คลอรีนในน้ำ และระบบระบายอากาศ ขอให้มั่นใจ

ส่วนผู้ไปร่วมประชุมสัมมนา ทำอย่างไรให้ปลอดภัย แพทย์หญิงพรรณพิมล ให้แนวทางประกอบด้วย

1.วางแผนก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง ทั้งการเดินทางและช่วงที่อยู่ในสถานที่จัดงาน เช่น หอประชุมอยู่ที่ไหนอย่างไร เข้า-ออกแบบไหน ลงทะเบียนล่วงหน้าได้หรือไม่ ถ้าทำผ่านออนไลน์ได้จะดีมาก

2.สังเกตอาการตนเอง หากมีไข้ ไอ จาม มีอาการ ไม่ควรออกจากบ้านไม่เข้าร่วมการประชุม

3.อาจต้องลงทะเบียนจองคิว ศึกษาข้อมูลสินค้าหรืองานก่อน และลดระยะเวลาให้อยู่เท่าที่จำเป็น

4.สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

5.ล้างมือให้บ่อยขึ้น

6.เลี่ยงการเข้าไปรวมกลุ่มเพื่อลดความแออัด งดการรวมกลุ่ม และลดการพูดคุยเสียงดัง

7.ปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานที่อย่างเคร่งครัด เพื่อไปร่วมประชุมอย่างปลอดภัยและปลอดโรค

ด้านนายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) หรือ TCEB เปิดเผยว่า ตั้งแต่ พ.ค.2563 – มี.ค.2564 มีงานจอง 938 งาน  แบ่งเป็น จัดประชุมสัมมนา 374 งาน  ประชุมสมาคมวิชาชีพ 73 งาน  แสดงสินค้า 312 งาน  และงานอีเวนต์คอนเสิร์ต 179 งาน  สำหรับนิทรรศการ เช่น มอเตอร์โชว์ 2020 ที่จะจัดวันที่ 13-26 ก.ค.นี้ ได้ประชุมแล้วว่า ผู้เข้าชมงานจะต้องลงทะเบียนล่วงหน้า ให้เข้าชมเป็นรอบ ๆ ในแต่ละบูธ และต้องเช็กอินเช็ก-เช็กเอาต์ทุกบูธ เว้นระยะห่าง มีเจลล้างมือบริการ พริตตี้ต้องมีเฟซชีลด์ มีการใช้ลิปซิงค์แทนการพูดกัน เพื่อลดการกระจายของน้ำลาย  สำหรับอีเวนต์ คอนเสิร์ตต่าง ๆ ทุกคนต้องสวมหน้ากาก นั่งห่างกัน 1.5 เมตร ห้ามตะโกน ไม่สามารถลุกขึ้นยืนเต้นได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"