X

สคช. ยกระดับ ‘นายหน้าไทย’ ขึ้นแท่น ‘นายหน้ามืออาชีพ’

กรุงเทพฯ – สคช. ร่วมกับ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย ยกระดับ ‘นายหน้าไทย ขึ้นแท่นเป็นนายหน้ามืออาชีพ’ ด้วยการใช้มาตรฐานอาชีพคุณภาพเทียบเท่าสากล สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคใช้บริการนายหน้าฯ ตัดตอนความยุ่งยากเรื่องการซื้อขาย

วันที่ 30 มิถุนายน 2563 ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) สคช. หรือ TPQI และนายประวิทย์ อนุศิริ นายกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ที่ สคช. จัดทำร่วมกับสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย โดยมีคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ สคช. คณะกรรมการสมาคม และเจ้าหน้าที่สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ชั้น 14 อาคารเพิร์ล แบงก์ค็อก กรุงเทพมหานคร

ดร.นพดล ระบุว่า การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เป็นเรื่องที่ต้องศึกษารายละเอียด ผู้ซื้อขายต้องอาศัยความรู้หรือประสบการณ์ ขณะที่การระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ได้ทำให้การซื้อขาย หรือราคาของอสังหาริมทรัพย์ปรับลดไปตามสถานการณ์โลก จึงคาดการณ์กันว่าหลังการระบาดของโรค อาจเป็นแรงขับให้เกิดการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์กันมากขึ้น และทำให้มูลค่าอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย นายหน้าอสังหาริมทรัพย์จึงเป็นตัวช่วยที่ดีของการซื้อขายที่ทำให้ผู้บริโภคมีความสะดวกสบาย มั่นใจ และมีที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญคอยช่วยเหลือทุกขั้นตอน ที่สำคัญช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดช่วงของการซื้อขาย โดยเฉพาะบ้านมือสองที่ต้องมีการตรวจสอบความน่าเชื่อถือ ทั้งสภาพบ้าน เอกสารที่ดิน และเอกสารที่เกี่ยวข้องซึ่งมีความยุ่งยาก การซื้อขายผ่านนายหน้าจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่ผู้บริโภคจะไว้วางใจนายหน้าได้อย่างไร จึงเป็นสิ่งที่ สคช. และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้ร่วมมือกันจัดทำมาตรฐานอาชีพนี้ขึ้น

ดร.นพดล ย้ำว่า นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ที่ผ่านการประเมินได้การรับรองจากหน่วยงานภาครัฐอย่าง สคช. เป็นบทพิสูจน์ขั้นสำคัญว่านายหน้าฯ รายนั้นจะสามารถให้บริการได้อย่างถูกต้อง มีประสบการณ์ ความรู้ ความน่าเชื่อถือ ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค ที่สำคัญตัวนายหน้าฯ ที่ผ่านการประเมิน ยังมีรายชื่อเข้ามาอยู่ในแอปพลิเคชันปักหมุดมืออาชีพ ของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ที่ดำเนินการเพื่อหวังให้เป็นช่องทางหนึ่งในการที่ผู้บริโภค และผู้ประกอบการ สามารถค้นหา และใช้บริการจากมืออาชีพได้โดยตรง ซึ่งเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยเพิ่มโอกาสการทำงานให้กับคนในอาชีพด้วย

ด้านนายประวิทย์ อนุศิริ นายกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายบังคับใช้สำหรับอาชีพนายหน้า การร่วมทำมาตรฐานอาชีพกับ สคช. จึงเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะทำให้อาชีพนี้เกิดมาตรฐาน โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ ขณะเดียวยังนับเป็นอีกช่องทางในการพัฒนาอาชีพให้ได้รับความน่าเชื่อถือ สามารถเข้าสู่สนามแข่งขันได้ในระดับสากล

ปัจจุบัน สคช. ร่วมกับสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย องค์กรกลางซึ่งเป็นที่ยอมรับในวงการนายหน้าฯ จัดทำมาตรฐานอาชีพ ในสาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กระทั่งผลิตนายหน้าฯ มืออาชีพออกสู่ตลาดแล้วกว่า 3,700 คน และอีกหนึ่งช่องทางที่ สคช. และสมาคมนายหน้าฯ ได้ร่วมกันผลักดันให้เกิดการใช้งานนายหน้าฯ มืออาชีพได้จริง จึงจับมือเครือข่ายพันธมิตร จัดทำระบบการค้นหานายมืออาชีพผ่านเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อเป็นการยืนยันความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าจะสามารถซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ของเขาได้ผ่านนายหน้ามืออาชีพของจริง เพราะสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ที่นี่มืออาชีพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"