X

มะเร็งคร่าชีวิต ‘ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ’ ในวัย 72 ปี

กรุงเทพฯ – นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ลูกชายคนเดียวของ พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 72 ปี

วันที่ 11 มิถุนายน 2563 เฟซบุ๊กส่วนตัวของ ธิษะณา ชุณหะวัณ (Tisana Choonhavan Marchal) https://www.facebook.com/profile.php?id=100008889241513 ลูกสาวของ นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ โพสต์ข้อความ ระบุว่า คุณพ่อไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ได้จากโลกนี้ไปแล้ว วันที่ 11 มิถุนายน 2563 เวลา 19.10 น. หนูภูมิใจที่สุดที่ได้เกิดเป็นลูกพ่อ ถ้าชาติหน้ามีจริง ขอให้เกิดเป็นลูกพ่อทุกชาติไป

นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ เป็นอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตส.ว.จังหวัดนครราชสีมา และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ

เกิดวันที่ 8 ตุลาคม 2490 เป็นบุตรชายคนเดียวของ พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี และท่านผู้หญิงบุญเรือน ชุณหะวัณ

หลังจบการศึกษาจากสหราชอาณาจักร นายไกรศักดิ์ กลับมาเป็นอาจารย์สอนหนังสือ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเป็นนักวิชาการอิสระ ที่ได้ชื่อว่าค่อนข้างเอียงซ้าย แต่เมื่อพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อ พ.ศ.2532 ก็ได้ลาออกจากราชการ มาเป็นคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จากนั้น จึงหันมาทำงานพัฒนาการเมือง และสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา เมื่อปี พ.ศ.2543

นายไกรศักดิ์ มีบทบาทด้านการต่างประเทศมากมาย เช่น ในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ) พ.ศ. 2532 ได้เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐบาลไทย ในการประชุมเพื่อแก้ปัญหา กรณีพิพาทในประเทศกัมพูชา ร่วมเจรจาสันติภาพในประเทศกัมพูชา, ลาว, เวียดนาม ผลักดันนโยบายแปรสนามรบเป็นสนามการค้า ผลักดันให้มีการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ร่วมเจรจาแก้ไขมาตรการกีดกันทางการค้ากับสหรัฐอเมริกา (มาตรา 301) และร่วมเจรจาและผลักดันให้มีการก่อตั้งเอเปค (APEC)

นอกจากนี้ ยังเคยดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา ตลอดระยะเวลา 6 ปี (พ.ศ.2543-2549)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"