X

เล็งทดลองยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศ 15 วัน แต่คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

กรุงเทพฯ – ฝ่ายความมั่นคง เตรียมเสนอทดลองยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ทั่วประเทศ 15 วัน ว่าเมื่อผ่อนคลายสูงสุดจะเป็นอย่างไร แต่ยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันที่ 10 มิ.ย.2563 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลาย การบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เปิดเผยว่า ฝ่ายความมั่นคงเตรียมเสนอทดลองยกเลิก การประกาศห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ทั่วประเทศ เป็นเวลา 15 วัน แต่ยังคงบังคับใช้ พระราชกำหนดว่าด้วยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้ได้รับข้อมูลว่า ประชาชนจะรับได้ในกรณีที่มีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ยกเลิกเคอร์ฟิว และใช้ชีวิตได้ตามปกติหรือไม่ โดยจะไม่มีด่านความมั่นคง

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ กล่าวต่อว่า ต้องการให้ประชาชนเห็นว่าเมื่อมีมาตรการผ่อนคลายสูงสุดจะเป็นเช่นไร หลังจากนั้น จะฟังเสียงตอบรับจากประชาชนและสังคม ส่วนสาเหตุที่ต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะกฎหมายปกติไม่สามารถเข้าไปบริหารจัดการเรื่องฉุกเฉิน หากมีการแพร่ระบาดของโรคได้ พ.ร.ก .ฉุกเฉินสามารถบูรณาการงานได้ อีกทั้งมาตรการบางอย่างจำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลังการทดลองเลิกเคอร์ฟิว 15 วัน จะต้องฟังเสียงประชาชนว่า ยังต้องการให้คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้หรือไม่ อย่างไร

ขอบคุณภาพจาก Shutter Stock

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"