X

นายกรัฐมนตรี รับมอบ 6 นวัตกรรมที่ กฟผ. สนับสนุนกว่า 200 รพ. ต้านโควิด-19

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี รับมอบ 6 นวัตกรรมทางการแพทย์ ช่วยลดเสี่ยงภัยโควิด-9 ซึ่ง กฟผ. ส่งมอบให้โรงพยาบาลต่าง ๆ แล้วกว่า 200 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 50 จังหวัด

วันที่ 9 มิถุนายน 2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับมอบนวัตกรรม กฟผ. สู้ภัยโควิด-19 จากนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และประธานกรรมการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. และผู้บริหาร กฟผ. ณตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ. ในฐานะหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพลังงาน สนับสนุนนโยบายรัฐบาล ในการช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยได้ระดมจิตอาสาพนักงาน กฟผ. ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมการผลิตไฟฟ้า คิดค้นและประดิษฐ์นวัตกรรมทางการแพทย์ ส่งมอบให้แก่โรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ พร้อมเสริมศักยภาพในการตรวจรักษาผู้ป่วยทุกขั้นตอน ตั้งแต่กระบวนการตรวจคัดกรอง ประกอบด้วย

1.ฉากกั้นอะคริลิคป้องกันเชื้อ 185 ชิ้น
2.ตู้เก็บสิ่งส่งตรวจระบบความดันลบ 170 ตู้
3.ตู้เก็บสิ่งส่งตรวจระบบความดันบวก 80 ตู้
4.เตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยระบบความดันลบ 30 ตู้
5.หน้ากากความดันบวกชนิดพกพา 50 ชิ้น
6.เสากดแอลกอฮอล์เจลแบบเท้าเหยียบ 4,000 ชิ้น

ผู้ว่าการ กฟผ. เปิดเผยต่อว่า นวัตกรรมทางการแพทย์ที่ กฟผ. พัฒนาขึ้น เน้นรูปแบบการใช้งานที่ถูกหลักการทางการแพทย์และสะดวกต่อการเคลื่อนย้าย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแม้ว่าจะผ่านพ้นสถานการณ์โควิด-19 ไปแล้ว นวัตกรรมเหล่านี้จะยังสามารถนำมาใช้ในการตรวจโรคติดเชื้อทางเดินหายใจอื่น ๆ ได้ด้วย ที่ผ่านมา กฟผ. ส่งมอบนวัตกรรมให้โรงพยาบาลต่าง ๆ รวมกว่า 200 แห่ง ในกว่า 50 จังหวัดทั่วประเทศแล้ว

กฟผ. ยังผลิตเจลอนามัยน้ำใจ กฟผ. สำหรับล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ไม่ต่ำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลและประชาชนทั่วประเทศแล้วกว่า 40,000 ลิตร รวมถึงมอบเงินสนับสนุนจำนวน 30 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลและจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ อีกทั้งจัดหาแอลกอฮอล์มูลค่า 60 ล้านบาท โดยร่วมกับกระทรวงพลังงาน เพื่อแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลสุขภาพตำบลทั่วประเทศ และยังได้มอบสิ่งของจำเป็นสำหรับการดำรงชีพให้กับประชาชนทั่วประเทศ ได้แก่ การจัดตั้งโรงทานแจกข้าวกล้องไข่เจียวและน้ำดื่ม การแจกจ่ายถุงยังชีพ และการจัดตั้งตู้ปันสุข กฟผ.

“นวัตกรรม กฟผ. สู้ภัยโควิด-19 เป็นผลงานด้านจิตอาสาของ กฟผ. ทั่วประเทศ ที่ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมไทย และพร้อมจะเคียงข้างคนไทยในทุกวิกฤต” นายวิบูลย์ กล่าว

นอกจากนี้ กฟผ. ยังเดินหน้าแคมเปญ ‘Stop COVID Fast Restart Faster : หยุดได้ไว เริ่มใหม่ได้เร็ว’ กำหนดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอย่างเคร่งครัด และร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการรีสตาร์ท เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย อาทิ จัดทำตลาดนัดออนไลน์ ‘เอนจี้’ เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้เพิ่มให้แก่ชุมชนรอบพื้นที่ เขต เขื่อน และโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ทั่วประเทศ อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"