X

นายกรัฐมนตรี ระบุชัด ยังไม่ปรับ ครม. พร้อมให้ ปชช.ตรวจสอบ ใช้งบฟื้นฟูฯ

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ยืนยันใช้งบฟื้นฟูเพื่อสานต่อเศรษฐกิจ รัดกุม โปร่งใส พร้อมเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ ThaiMe พร้อมระบุ ยังไม่ปรับคณะรัฐมนตรี

วันที่ 9 มิถุนายน 2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า การปรับคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรค ไม่เกี่ยวข้องกับการปรับคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ยืนยันยังทำงานร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกคน อีกทั้งยังไม่ได้คุยกับรัฐมนตรีในทีมเศรษฐกิจทั้ง 3 คน ของพรรคพลังประชารัฐ หลังจากมีแรงกดดันจากฝ่ายการเมือง ให้ปรับเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นแกนนำของพรรคพลังประชารัฐ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง พระราชกำหนดการรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ.2563 วงเงิน 4 แสนล้านบาทว่า จะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการลงทุนหรือแผนงานที่ใช้งบประมาณปกติ เป็นแผนงานระยะยาว ซึ่งรัฐบาลกำลังเดินหน้าตามงบประมาณประจำปี 2563 และ 2564 โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อกระตุ้นการบริโภค เสริมสภาพคล่องในภาคธุรกิจ โดยเฉพาะการบริโภค การท่องเที่ยว รวมถึงช่วยเหลือธุรกิจ SMEs กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เศรษฐกิจในชุมชน และเพิ่มการจ้างงาน โดยเฉพาะช่วยเหลือบัณฑิตจบใหม่ที่ว่างงานด้วย ซึ่งในระยะแรก รัฐบาลได้มีการออกมาตรต่าง ๆ การเงิน การคลัง และมาตรการด้านภาษี การลดค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบกิจการและเกษตรกร รวมทั้งการใช้งบประมาณเพื่อให้เงินลงไปสู่ประชาชนทุกกลุ่ม

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะดำเนินการอย่างโปรงใส รอบคอบ ตรวจสอบได้ และประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการเสนอโครงการเพื่อของบประมาณได้ โดยผ่านคณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.บ.จ.) ที่จะส่งต่อมายังคณะกรรมการกลั่นกรองฯ รวมถึงสามารถตรวจสอบข้อมูล งบประมาณ ความคืบหน้าของแต่ละโครงการได้ ผ่านเว็บไซต์ ThaiMe ซึ่งจะเร่งดำเนินการทั้งหมดตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"