X

‘หมอบุ๋ม’ ชี้ ต้องไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศนาน 28 วัน ถึงจะเข้าสู่ระยะเสี่ยงต่ำ

นนทบุรี – ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ระบุ ผ่อนคลายระยะ 4 (กิจการเสี่ยงสูง) ต้องรอมาตรการจาก ศบค. ชี้ ระยะเสี่ยงต่ำโควิด-19 ต้องไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศนาน 28 วัน ช่วงนี้ยังต้องสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ

วันที่ 7 มิถุนายน 2563 แพทย์หญิงพรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กลับมาจากต่างประเทศ ปัจจุบัน มี 175 คน สำหรับปัจจัยเสี่ยงการติดเชื้อใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คือ กลับมาจากต่างประเทศ 71 คน คิดเป็น 98.61% มีเพียง 1 คนที่พบในประเทศ เนื่องจากสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายก่อนหน้า สำหรับอาชีพผู้ติดเชื้อกลับจากต่างประเทศ สูงสุด คือ นักเรียน นักศึกษา ตามด้วยพนักงานนวด รับจ้างทั่วไป พนักงานบริษัทหรือโรงงาน

สำหรับการผ่อนคลายระยะ 4 ที่เป็นกิจการเสี่ยงสูง เช่น โรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก กองถ่าย ผับบาร์ เนื่องจากมีความเสี่ยงค่อนข้างสูง มีการรวมตัวคนจำนวนมาก หรือเป็นสถานที่ปิด ก็จะเสี่ยงต่อการระบาดเชื้อได้มากนั้น จะต้องรอว่า ศบค.จะมีมาตรการหลัก มาตรการรอง อย่างไร ซึ่งแต่ละกิจการจะมีมาตรการที่แตกต่างกันออกไป

ส่วนการไม่มีผู้ป่วยในประเทศครบ 14 วัน จะถือว่าปลอดภัยหรือไม่ แพทย์หญิงพรรณประภา ระบุว่า ตามหลักการระบาดวิทยาและการสอบสวนโรค ปกติระยะฟักตัวของโรคอยู่ที่ 14 วัน แต่ระยะเสี่ยงต่ำ คือ 2 เท่าของระยะฟักตัวของโรค คือ 28 วัน หมายความว่า 28 วันนี้ จะบอกว่ามีความเสี่ยงต่ำ ที่จะมีโอกาสแพร่ระบาดของเชื้อ วันนี้ครบ 13 วันแล้ว ก็ให้ประชาชนคงการปฏิบัติการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไว้อยู่ต่อเนื่อง ทั้งสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ และออกไปในพื้นที่ที่คนน้อย ๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"