X

สหภาพ ธอส.ร้องแบงก์ชาติ ทบทวน ‘ฉัตรชัย’ นั่ง กก.ผจก. อีกสมัย

กรุงเทพฯ – สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธอส. ร้องแบงก์ชาติ พิจารณาคุณสมบัติแต่งตั้งนายฉัตรชัย​ ศิริไล​ เป็นกรรมการผู้จัดการ ธอส. อีกสมัย

วันที่​ 29 พฤษภาคม 2563 สหภาพ​แรงงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารอาคารสง​เคราะห์​ หรือ ธอส. ยื่นเอกสารถึงธนาคารแห่งประเทศไทย​ เรื่อง ขอให้พิจารณาคุณสม​บัติการแต่งตั้ง นายฉัตรชัย ศิริไล ก่อนเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธนาคาร​อาคารสงเคราะห์​ เป็นสมัยที่ 2 โดยอ้างถึงการบริหารที่ผิดพลาด และส่อไปในทางประพฤติมิชอบ หลายเรื่อง​ อาทิ

1.ขณะดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการสายงานสินเชื่อ ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ธนาคารทำไว้กับ ธปท. กรณีห้ามธนาคารปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยกลุ่มลูกค้าที่ได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัย​ ซึ่ง ธปท.ให้เงินกู้แก่ธนาคารเพื่อช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มดังกล่าว ซึ่งนายฉัตรชัย ซึ่งเป็นรองกรรมการผู้จัดการ
สายงานสินเชื่อ ในขณะนั้น ทราบเรื่องดี​ แต่ไม่ออกระเบียบสินเชื่อ เป็นเหตุให้ธนาคารปรับขึ้นดอกเบี้ยสูงกว่าข้อตกลง จนในที่สุดผู้ตรวจสอบ ธปท.ตรวจพบและสั่งปรับ ธอส.เป็นงินหลายสิบล้านตามบันทึก
ธปท.ที่ ธปท.ฝกง.(23)2584/2561 ลว.30/1161

2.นายฉัตรชัย มีเจตนาที่จะฝืนกฎหมาย โดยให้ลูกจ้างหรือพนักงานสัญญาจ้างที่ได้รับการบรรจุเป็นพนักงาน ต้องยื่นใบลาออกและไม่ให้นับอายุงานต่อเนื่อง ซึ่งการ​กระทำดังกล่าวเป็นการขัดต่อ พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543 และคณะกรรมการกิจการ​สัมพันธ์ ได้มีหนังสือหารือไปยังกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรง​งาน กระทรวงแรงาน ซึ่งกรมฯ มีหนังสือตอบและส่งมายังนายฉัตรชัย ให้ได้รับทราบว่า เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ธนาคารจะต้องดำเนินการนับอายุงานและสิทธิประโยชน์
อย่างต่อเนื่องให้แก่ลูกจ้าง และพนักงานสัญญาจ้าง แต่นายฉัตรชัยกลับเพิกเฉย รายละเอียดปรากฎตาม​ (สิ่งที่ส่งมาด้วย 1)

การกระทำดังกล่าวของนายฉัตรชัย จึงเข้าลักษณะต้องห้ามของกรรมการที่ไม่ใช่กรรมการโดยตำแหน่งผู้จัดการ ผู้มีอำนาจในการจัดการ และที่ปรึกษาของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ตามประกาศธนาคาร​แห่งประเทศไทย ที่ สกศ. 13/2562 ข

3.การจัดซื้อจัดจ้างระบบ GHB ALL มีการเปลี่ยนแปลงแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ซึ่งมีการใช้งบประมาณต่างกันมากเปลี่ยนจาก​ 7​ ล้านเป็น 88 ล้านบาท และมีการจ้างจัดจ้างใน
เฟส 2 อีกกว่า 26 ล้านบาท แต่ประสิทธิ ภาพการใช้งานต่ำ มีลักษณะเป็นการแบ่งซื้อแบ่งจ้าง ซึ่งมีความผิดปกติรายละเอียดปรากฎตาม

4.การใช้อำนาจในฐานะกรรมการผู้จัดการและประธานคณะกรรมการตลาดจัดสรรเงินคุ้มนิรันดร์เงินรายได้จากเป็นนายหน้าประกันชีวิต (โครงการคุ้มนิรันดร์) ให้อยู่ในอำนาจของตนเอง

5.การใช้เงินของธนาคารไปอย่างฟุ่มเฟือย ทั้งปรับปรุงห้องทำงานส่วนตัว ห้องน้ำ เฟอร์นิเจอร์ และลิฟท์ส่วนตัว (ชั้น 21 อาคาร 2) การปรับปรุงโครงสร้างหลังคาทางเชื่อมอาคารตามความเชื่อส่วนตัว แต่ใช้เงินของธนาคารไปอีกเกือบสิบล้านบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"