X

กระทบชุมชน! ชาวบ้านค้านคอนโดฯหรู 43 ชั้น สุขุมวิท 61 ‘คุณหญิงชฎา’ นำแถลงจันทร์นี้

กรุงเทพฯ – ชาวชุมชนซอยสุขุมวิท 61 และเอกมัยซอย 1 นำโดย ‘คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม’ เตรียมแถลงคัดค้านโครงการก่อสร้าง ‘คอนโดมิเนียมสูง 43 ชั้น’ จันทร์นี้ เหตุทั้งจะก่อปัญหาสิ่งแวดล้อม รถติด และผิดกฎหมาย

ตัวแทนชาวชุมชนซอยสุขุมวิทซอย 61 และชุมชนเอกมัยซอย 1 ร่วมกันร้องเรียนต่อสื่อมวลชน คัดค้านการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย (คอนโดมิเนียม) ขนาดใหญ่พิเศษสูง 43 ชั้น โครงการ ‘IMPRESSION EKKAMAI’ เนื่องจากจะส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต่อชาวชุมชุนอย่างหนัก ทั้งจากปัญหารถติด แออัด เพลิงไหม้ มลภาวะเป็นพิษ จากฝุ่นละออง ฝุ่นพิษ PM 2.5 PM 10 จากการก่อสร้าง รวมถึงปัญหาการใช้กฎหมายแบบเลี่ยงบาลี ตีความแบบที่อาจจะขัดเจตนารมณ์ของกฎหมาย เป็นต้น แม้ทางโครงการอ้างว่าได้แก้ไขแบบ แต่ในข้อเท็จจริงกลับไม่มีการปรับเปลี่่ยนแบบมีนัยสำคัญ เช่น ไม่ได้แก้ไขขนาดโครงการ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ระยะถอยร่นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การดับเพลิง

ซึ่งในวันจันทร์ที่ 25 พ.ค.นี้ เวลา 10.30 น. คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม ในฐานะประธานชมรมชาวบ้านซอยสุขุมวิทซอย 61 พร้อมด้วย ตัวแทนชาวชุมชนซอยสุขุมวิท 61 และชุมชนเอกมัยซอย 1 จะเปิดแถลงข่าวคัดค้านโครงการดังกล่าว

น.ส.ณพาพร โอวสุวรรณกุล ตัวแทนชาวชุมชนซอยสุขุมวิทซอย 61 เปิดเผยว่า ด้วยลักษณะคอนโดฯ ที่เข้าข่ายเป็นอาคารสูงขนาดใหญ่พิเศษ มีพื้นที่ใช้สอย เกิน 30,000 ตารางเมตร ตามกฎหมายแล้วจะไม่สามารถก่อสร้างบนถนนเอกมัยที่มีความกว้างน้อยกว่า 18 เมตรได้ แต่บริษัทผู้ก่อสร้างหลีกเลี่ยงด้วยการแบ่งเป็น 2 อาคาร คือ อาคาร A สูง 25 ชั้น พื้นที่ 5,973 ตารางเมตร อาคาร B สูง 43 ชั้น พื้นที่ 29,564 ตารางเมตร แต่มีทางเชื่อมกัน และมีพื้นที่ใช้สอยร่วมกัน นอกจากนี้ ยังจะมีอาคารจอดรถอีกอาคาร ซึ่งจะมีการเจาะลงไปใต้ดิน สุ่มเสี่ยงเกิดดินถล่ม บ้านเรือนที่อยู่รอบ ๆ จะเกิดการทรุดตัวหรือแตกร้าวด้วย

น.ส.ณพาพร เปิดเผยอีกว่า ถ้ามีการก่อสร้างโครงการ IMPRESSION EKKAMAI จริง จะทำให้ประชาชนที่อยู่อาศัย ในซอยสุขุมวิทซอย 61 และชุมชนเอกมัยซอย 1 เดือดร้อนจากปัญหาการจราจรติดขัด จากปริมาณรถที่จะเพิ่มขึ้นอีกราว 300 คัน ปัญหามลภาวะเป็นพิษระหว่างก่อสร้าง ทั้งฝุ่น เสียงดัง แรงสั่นสะเทือน หรือกังวลหากเกิดเหตุเพลิงไหม้ เนื่องจากไม่มีแบบแผนก่อสร้างถนนโดยรอบโครงการขนาด 6 เมตร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่การดับเพลิง

“ทั้งนี้ ชาวชุมชนต้องการให้ คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) รับฟังข้อมูลจากชาวชุมชนที่กังวลและเดือดร้อนด้วย ก่อนพิจารณาอนุมัติโครงการ” ตัวแทนชาวชุมชนซอยสุขุมวิทซอย 61 กล่าว

โครงการ IMPRESSION EKKAMAI เป็นของบริษัท เอเอชเจ เอกมัย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท All Inspire Development ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทย กับ Hoosiers Holdings และ JR Kyushu จากญี่ปุ่น มูลค่าโครงการ 4,800 ล้านบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"