X

ราชกิจจาฯ ประกาศผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 2 เปิดห้าง ร้านค้า กิจกรรมเพิ่มเติม

วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 7) ลงนามโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่อนคลายการบังคับใช้บางมาตรการ ในการป้องกันและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีสาระสำคัญ

ข้อ 1 การห้ามออกนอกเคหสถาน ระหว่างเวลา 23.00-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น

ข้อ 2 การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือผู้ว่าราชการจังหวัด พิจารณาผ่อนผันการใช้สถานที่เพื่อช่วยเหลือ สงเคราะห์ อุปถัมภ์ เด็กกำพร้า ยากไร้ ด้อยโอกาส หรือใช้สถานที่ทำกิจกรรมสาธารณะ แต่ควรงวดเว้นการใช้เพื่อการเรียนการสอน สอบ หรือฝึกอบรม

ข้อ 3 การผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่าง
กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต เช่น
♦การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงอาหาร ไม่รวมสถานบริการ ผับ บาร์ ให้เปิดบริการได้ แต่ยังห้ามดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
♦ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ให้เปิดเพิ่มเติมในส่วนที่เป็นการจำหน่ายสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคและให้บริการ ร้านอาหารเครื่องดื่ม (ห้ามดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน) ร้านเสริมสวย ร้านแต่งผม ตัดผมหรือทำเล็บ ยกเว้นส่วนที่เป็นโรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ โบว์ลิ่ง ตู้เกมส์ เครื่องเล่นหยอดเหรียญ สเก็ตหรือโรลเลอรเบรด หรืออื่น ๆ ทำนองเดียวกัน คาราโอเกะ สวนสนุก สวนน้ำ สวนสัตว์ สนุกเกอร์ บิลเลียด ร้านเกมส์ สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ นวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า สถาบันกวดวิชา สนามพระเครื่อง ศูนย์ประชุม

โดยให้งดเว้นการจัดการแข่งขัน กิจกรรมส่งเสริมการขาย หรืออื่นใดที่ทำให้มีผู้คนชุมนุมกันหนาแน่น ให้เปิดดำเนินการถึงเวลา 20.00 น.

♦ร้านค้าปลีก/ค้าส่ง หรือตลาดค้าส่งขนาดใหญ่
♦สถานที่บริการดูแล สถานที่พำนักอาศัย หรือสถานสงเคราะห์เด็กหรือผู้สูงอายุ
♦การถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และวิดีทัศน์ ต้องไม่เกิน 50 คน และต้องไม่มีผู้ชมรายการ
♦ห้องประชุมในโรงแรมหรือศูนย์ประชุม ต้องจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วม และต้องเป็นผู้มาจากหน่วยงานเดียวกัน

กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพหรือสันทนาการ
♦คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม และร้านทำเล็บ เปิดเฉพาะการเสริมความงามเรือนร่างและผิวพรรณ ไม่รวมใบหน้า
♦สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนสที่มิได้อยู่ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า หรือคอมมูนิตี้มอลล์ ให้เปิดเฉพาะโยคะหรือฟรีเวท งดใช้เครื่องเล่น ลู่วิ่ง จักรยานปั่น หรือการเล่นรวมกลุ่ม
♦สถานที่ออกกำลังกายในร่ม เฉพาะกีฬากติกาสากลที่มิได้มีการปะทะระหว่างผู้เล่นและต้องไม่มีผู้ชม เล่นเป็นทีมฝั่งละไม่เกิน 3 คน ได้แก่ แบดมินตัน ตะกร้อ เทเบิลเทนนิส สควอช ยิมนาสติก ฟันดาบ และปีนผา
♦สระว่ายน้ำสาธารณะทั้งกลางแจ้งและในร่ม
♦สวนพฤกษศาสตร์ สวนดอกไม้ พิพิธภัณฑ์ ศูนย์การเรียนรู้ แหล่งประวัติศาสตร์ โบราณสถาน ห้องสมุดสาธารณะ และหอศิลป์

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"